Ông Ban Ki-moon nhắc Trung Quốc giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

07/07/2016 19:53 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 7.7 đã nhấn mạnh rằng các bất đồng về vấn đề Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 7.7 đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, bàn về nhiều điểm nóng quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông và vấn đề Triều Tiên. Cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm 5 ngày tới Trung Quốc của ông Ban Ki-moon.
Theo Reuters, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Vương Nghị sau cuộc hội đàm, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã nhấn mạnh quan điểm của ông về vấn đề Biển Đông. Trước ông Vương và báo giới Trung Quốc, ông Ban khẳng định cần phải giải quyết các bất đồng liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.
"Tôi đã nhấn mạnh với Ngoại trưởng Vương Nghị về sự cần thiết phải giải quyết những bất đồng về vấn đề Biển Đông bằng cách xử sự hòa bình, đồng thời cần phải tránh bất kỳ sự leo thang căng thẳng hay nhận thức sai lầm nào có thể đẩy vấn đề an ninh và phát triển tại khu vực rơi vào thế rủi ro", ông Ban nói.
Liên quan vụ kiện của Philippines với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc không đưa ra bình luận nào. Tòa trọng tài thường trực (PCA) sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện vào ngày 12.7 tới.
Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp tục bác bỏ vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông Reuters
Về phần mình, ông Vương Nghị nói Trung Quốc chủ trương giải quyết tranh chấp vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình, nhưng lại chỉ trích vụ kiện của Philippines. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng như giới chức nước ngoài cho rằng Trung Quốc bất nhất khi một mặt khăng khăng nói rằng chọn giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, nhưng mặt khác lại tăng cường quân sự hóa, có nhiều hành động khiêu khích trên Biển Đông, đồng thời từ chối đối thoại đa phương về vấn đề Biển Đông.
Cuộc gặp giữa Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Ngoại trưởng Trung Quốc cũng bàn về vấn đề Triều Tiên. Ông Ban cho biết rất lo ngại về sự leo thang căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán và chớ tiến hành thêm các hành động khiêu khích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.