Ông Abe khen ông Trump là nhà lãnh đạo đáng tin cậy

18/11/2016 10:47 GMT+7

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump tại thành phố New York (Mỹ) ngày 17.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy.

“Chúng tôi đã có cuộc hội đàm rất thẳng thắn trong bầu không khí ấm áp”, Thủ tướng Abe nói trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm 90 phút với Tổng thống đắc cử Trump tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York ngày 17.11, theo AFP.
Ông Abe nói rằng nếu không có sự tin cậy giữa hai quốc gia thì mối quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ sẽ không thể được giữ vững trong tương lai.
“Sau cuộc hội đàm hôm nay, tôi chắc rằng Tổng thống đắc cử Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy… Cùng với ông Trump, tôi sẽ có thể thiết lập mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng”, ông Abe nhấn mạnh.
Ông Abe gửi lời cảm ơn ông Trump đã dành thời gian tiếp đón ông, dù tổng thống đắc cử đang bận rộn với việc chuẩn bị cho nội các mới trước khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
Thủ tướng Nhật Bản không nêu nhiều chi tiết trong cuộc hội đàm với ông Trump, chỉ nói rằng ông đã “truyền đạt những quan điểm cơ bản” về một số vấn đề. Ông Abe cho biết hai bên nhất trí sẽ gặp nhau một lần nữa để thảo luận nhiều vấn đề chi tiết hơn.

Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump kể từ khi ông đắc cử tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa nhà Trump Tower ở New York ngày 17.11.2016 AFP
Trước đó trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng chọc giận đồng minh Nhật Bản sau khi bảo nước này không chi đủ tiền cho lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản. Ông Trump thậm chí còn đưa ra đề xuất rằng Nhật Bản và Hàn Quốc nên trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân để phòng thủ hơn là phải dựa vào Mỹ.
Bên cạnh đó, ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại được cả Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe thúc đẩy.
Giữa lúc nhiều nước đang lo ngại về chính sách khó dự đoán của ông Trump, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris hôm 15.11 khẳng định Mỹ sẽ không quay lưng với các đồng minh châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.