Oman có tân vương sau khi quốc vương băng hà

11/01/2020 16:03 GMT+7

Ngôi vương tại Oman đã được trao cho ông Haitham bin Tariq al-Said (66 tuổi) sau khi quốc vương Qaboos bin Said al-Said qua đời ngày 10.1.

Quốc vương Oman Qaboos bin Said al-Said qua đời ngày 10.1 mà không có người nối dõi vì không có anh em cũng như vợ con. Ông hưởng thọ 80 tuổi.
Theo một điều luật thông qua vào năm 1996, gia đình hoàng gia sẽ chọn một người kế vị trong 3 ngày từ khi ngai vàng bị bỏ trống.
Sau cuộc họp hoàng gia ngày 11.1, ông Haitham bin Tariq al-Said đã được chọn làm tân vương, theo Reuters. Thủ tục tuyên thệ lên ngôi được cho là đã diễn ra trong ngày 11.1.

Quốc vương Qaboos bin Said al-Said không có con cái hay anh em ruột

Ảnh: Reuters

Ông Haitham là em họ của ông Qaboos, đang giữ chức Bộ trưởng Văn hóa và di sản quốc gia và từng được quốc vương bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban phụ trách phát triển Oman.
Ông Qaboos trị vì tại vương quốc dầu mỏ từ năm 1970 sau khi soán ngôi của cha, theo AFP. Ông Qaboos được cho là nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất tại khu vực Trung Đông và trong thế giới Ả Rập cho đến khi qua đời.

Người dân Oman đến cầu nguyện cho quốc vương Qaboos ở thủ đô Muscat

Ảnh: AFP

Chính quyền Oman đã thông báo 3 ngày để tang quốc vương Qaboos và sẽ treo cờ rủ trong 40 ngày tới.
Linh cữu nhà vua sẽ được đưa đến đại thánh đường Qaboos ở thủ đô Muscat để làm lễ cầu nguyện. Truyền thông Oman không nêu nguyên nhân qua đời nhưng ông Qaboos đã phải chống chọi với nhiều căn bệnh trong những năm qua và hồi tháng 12.2019 đến Bỉ để điều trị ung thư ruột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.