Ốc đảo cao cấp của các ‘đại gia’ Ả Rập trú dịch

Khánh An
Khánh An
12/04/2021 14:20 GMT+7

Những ốc đảo giữa sa mạc đang thu hút giới nhà giàu ở Ả Rập Xê Út, sau khi lĩnh vực du lịch đặc biệt này chưa tiếp cận du khách nước ngoài do Covid-19 .

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed bin Salman có kế hoạch thúc đẩy du lịch và giải trí, nhằm giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ.
Tuy nhiên, theo AFP, đại dịch Covid-19 khiến kế hoạch này gặp khó, nhưng nhanh chóng thích ứng khi thu hút dòng tiền từ những du khách trong nước vào phân khúc cao cấp, trong đó Ốc đảo Riyadh nằm ở vùng phụ cận thủ đô đang nổi bật trong thời gian gần đây.

80 triệu đồng/đêm

Ốc đảo Riyadh, một khu giải trí cao cấp giữa sa mạc, với hồ bơi nằm giữa những hàng cọ, nhà hàng và những túp lều hạng sang, đang níu chân nhiều du khách Ả Rập Xê Út vốn không còn được du lịch nước ngoài do quy định giới hạn trong đại dịch.

Bằng “cây gậy và củ cà rốt", Ả Rập Xê Út lôi kéo nhà đầu tư nước ngoài

Khu nghỉ dưỡng được mệnh danh là “nơi trú đông 5 sao” này đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm đảo ngược xu hướng từ nhiều thập niên qua, khi người dân chi hàng tỉ USD hằng năm ở nước ngoài.
“Nước, cọ và cát. Ốc đảo có mọi thứ”, một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với nhóm khách vừa đến ốc đảo nằm ở ngoại ô thủ đô Riyadh trên những chiếc siêu xe từ Bentley cho đến Maserati.

Nhà hàng bên trong ốc đảo

Ảnh: AFP

Mở cửa vào giữa tháng 1, ốc đảo này có giá khá đắt nhưng làm hài lòng cả những du khách có hầu bao không nhiều. Đây là ốc đảo đầu tiên trong hàng loạt dịch vụ thu hút người dân kể từ đầu dịch.
“Ốc đảo phục vụ những người Ả Rập có thu nhập cao, nhắm đến đối tượng không thể du lịch đến Mỹ hay châu Âu hằng năm”, một nhân viên ngân hàng ở Riyadh nhận định.
Giá thuê lều với đầy đủ dịch vụ tại ốc đảo này lên đến 13.000 riyal (80 triệu đồng)/đêm. Một nhân viên truyền thông tại Ả Rập Xê Út cho biết giá này gần bằng cả tháng thu nhập của mình.
“Cơ quan tôi nói đùa rằng những người đến ốc đảo này là những người không sử dụng giấy vệ sinh trừ khi nó làm bằng lụa. Nó nhắm đến nhóm 1% ở đầu”, nhân viên này nhận định.
Ông Adel Alrajab, CEO của công ty Seven Experience góp phần đầu tư vào ốc đảo, thừa nhận nơi đây không phải dành cho tất cả mọi người. “Các bạn không trông mong mọi người đều đến các khách sạn 5 sao hay 6 sao”, ông nói.

Du lịch chuyển hướng

Trong nhiều thập niên, người dân tại Ả Rập Xê Út và những nước giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh được xem là du khách chi tiêu hàng đầu ở châu Âu, chủ yếu do thiếu dịch vụ giải trí ở quê nhà.
Lĩnh vực du lịch nước ngoài của Ả Rập Xê Út dự kiến tăng lên mức hơn 43 tỉ USD vào năm 2025, theo tổ chức Nghiên cứu và Thị trường (Ireland). Khoảng 18,7 tỉ USD được du khách chi tiêu ở nước ngoài vào nằm 2019.
Chính phủ Ả Rập Xê Út vốn đang đối phó với kinh tế khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 đang tìm cách có phần từ miếng bánh béo bở này. Mới đây, Ả Rập Xê Út công bố lệnh cấm người dân xuất cảnh từ ngày 31.3-17.5, do việc nhập vắc xin Covid-19 bị trì hoãn.
Ả Rập Xê Út hiện ghi nhận hơn 383.000 ca mắc Covid-19 với hơn 6.500 ca tử vong. Tuy nhiên, quyết định trên khiến một số người đồn đoán là nhằm đẩy mạnh chi tiếu trong nước. Số liệu chính thức cho thấy lĩnh vực du lịch và khách sạn nội địa đang tăng mạnh.
Tuy nhiên, xu hướng này có thể không kéo dài. Khảo sát do công ty du lịch Almosafer thực hiện cho thấy trên 80% người dân dự định đi nước ngoài trong vòng 6 tháng sau khi dỡ bỏ lệnh cấm.
Ả Rập Xê Út vẫn xem du lịch và giải trí là mục tiêu chính trong cải cách kinh tế để thoát khỏi lệ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, và tiếp tục thúc đẩy kế hoạch dài hạn. Cùng với các lễ hội âm nhạc và sự kiện thể thao, hàng trăm rạp chiếu phim sẽ được xây, sau khi lệnh cấm rạp chiếu phim được dỡ bỏ vào năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.