Obama quyết siết chặt kiểm soát súng: Không thành công cũng lưu danh

07/01/2016 09:36 GMT+7

Với những biện pháp tăng cường quản lý súng vừa đưa ra, dẫu không thành công thì ông Obama vẫn lưu danh bởi tạo được dấu ấn cầm quyền cá nhân và động chạm đến một trong những điều cấm kỵ bất thành văn ở Mỹ.

Với những biện pháp tăng cường quản lý súng vừa đưa ra, dẫu không thành công thì ông Obama vẫn lưu danh bởi tạo được dấu ấn cầm quyền cá nhân và động chạm đến một trong những điều cấm kỵ bất thành văn ở Mỹ.

Tổng thống Obama khóc trong khi công bố các biện pháp mới nhằm kiểm soát việc mua bán súng - Ảnh: ReutersTổng thống Obama khóc trong khi công bố các biện pháp mới nhằm kiểm soát việc mua bán súng - Ảnh: Reuters
Về chính trị nội bộ và luật pháp, những biện pháp vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua bán và hạn chế hiệu quả hơn tình trạng lạm dụng vũ khí trong dân chúng là bước chuyển có ý nghĩa rất to lớn.
Chưa người tiền nhiệm nào dám và làm được việc này dù họ đều có quyền sử dụng quyết sách của tổng thống để bất chấp quốc hội trong trường hợp bị chống đối như ông Obama hiện tại. Ở Mỹ, các tổ chức vận động hành lang cho sản xuất và sử dụng vũ khí có ảnh hưởng mạnh đến nỗi không chính trị gia nào dám bỏ qua. Những quyết sách mới của Tổng thống Obama vì thế vấp ngay sự phản đối quyết liệt của những tổ chức này và đảng Cộng hòa đang kiểm soát quốc hội. Chúng sẽ trở thành một trong những chủ đề nổi bật trong cuộc vận động tranh cử ở Mỹ năm nay.
Tổng thống Obama sử dụng quyền hiến định để đưa ra những quyết sách mới nhưng quốc hội đóng vai trò quyết định trong triển khai thực hiện. Nếu không được quốc hội chấp thuận giải ngân thì tất cả vẫn chỉ là tuyên bố chính sách của một tổng thống sắp mãn nhiệm. Kịch bản này lại rất nhiều khả năng xảy ra bởi ứng viên của đảng Dân chủ có thể trở thành tổng thống nhưng đảng Cộng hòa khó có thể thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.
Dẫu có không thành công thì ông Obama vẫn lưu danh bởi tạo được dấu ấn cầm quyền cá nhân và động chạm đến một trong những điều cấm kỵ bất thành văn ở Mỹ. Ông đã khởi động quá trình giải quyết một trong những vấn đề nan giải và nhạy cảm nhất đối với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.