Obama - Putin bắt tay, họp riêng bàn về Syria, Ukraine

16/11/2015 08:04 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng ngồi bàn bạc với nhau về tình hình Syria và Ukraine suốt hơn 30 phút, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 15.11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng ngồi bàn bạc với nhau về tình hình Syria và Ukraine suốt hơn 30 phút, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 15.11, theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng ngồi bàn bạc với nhau về tình hình Syria và Ukraine - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng ngồi bàn bạc với nhau về tình hình Syria và Ukraine - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp không chính thức kéo dài hơn 30 phút giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15.11. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ kể từ khi Nga tiến hành không kích ở Syria và hai bên liên tục lời qua tiếng lại.
Theo Sputnik News, cuộc gặp riêng của ông Obama và ông Putin không cho phép phóng viên theo dõi. Tuy nhiên, hình ảnh về cuộc gặp cho thấy hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ ngồi đối diện nhau giữa một chiếc bàn nhỏ, hai ông chồm về phía trước khi trò chuyện với nhau. Bên cạnh đó, cuộc gặp còn có cố vấn an ninh Mỹ, bà Susan Rice và một người có thể là thông dịch viên của ông Putin.
Reuters dẫn lời cố vấn cấp cao về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc bàn luận về tình hình Syria cũng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Ushakov nói rằng mục tiêu chiến lược trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giữa Nga và Mỹ về nguyên tắc rất tương đồng, thế nhưng khía cạnh chiến thuật lại khác nhau.
Trong khi đó, quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã nhất trí về sự cần thiết phải có sự chuyển đổi chính trị do người dân Syria làm chủ và dẫn đầu, sẽ được thúc đẩy trong cuộc đàm phán giữa các bên ở Syria.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ hoan nghênh nỗ lực của các bên trong cuộc chiến chống IS, nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực quân sự từ phía Nga nhằm chống lại lực lượng cực đoan IS tại Syria.

Về tình hình Ukraine, Tổng thống Obama, trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Putin, đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk nhầm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Obama và Tổng thóng Putin nói chuyện trước khi chụp hình tập thể - Ảnh: AFP
Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau cùng các cử chỉ khá thân thiện như vỗ nhẹ lên vai và nói chuyện trước khi chụp hình tập thể các nhà lãnh đạo các nước G20. Hình ảnh này được AFP đánh giá là dấu hiệu tan băng mối quan hệ Nga - Mỹ kể từ khi Nga tiến hành không kích ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.