Obama ‘nhờ’ Putin giúp chấm dứt xung đột Syria, Ukraine

19/04/2016 16:16 GMT+7

Trong cuộc điện đàm ngày 18.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng sức ảnh hưởng của Moscow để chấm dứt giao tranh leo thang ở Syria và Ukraine.

Trong cuộc điện đàm ngày 18.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng sức ảnh hưởng của Moscow để chấm dứt giao tranh leo thang ở Syria và Ukraine.

Tổng thống Barack Obama trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G8 hồi năm 2013 - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Barack Obama trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G8 hồi năm 2013 - Ảnh minh họa: Reuters
Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì thỏa thuận ngừng bắn cục bộ và tăng cường hợp tác để hướng tới thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở Syria trong vòng đàm phán hòa bình ở Geneva sắp tới, AFP dẫn lại thông cáo của Điện Kremlin.
Thỏa thuận ngừng bắn cục bộ, do Mỹ và Nga khởi xướng và làm trung gian, có hiệu lực vào ngày 27.2 đã phần nào hạn chế giao tranh đẫm máu ở Syria.
Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố Aleppo hồi tuần rồi, khiến phe đối lập hoài nghi cam kết của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc chỉ sử dụng giải pháp chính trị để kết thúc nội chiến Syria.
Một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc cho hay phe đối lập đã hoãn “việc tham gia chính thức” các vòng đàm phán hòa bình, nhưng có thể tiếp tục thỏa thuận phi chính thức với các nhà đàm phán tại Geneva.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay cuộc điện đàm “tạo cơ hội cho Tổng thống Obama một lần nữa kêu gọi Tổng thống Putin nên dùng sức ảnh hưởng của Nga đối với chính quyền ông Assad, đảm bảo họ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, theo đó cam kết chấm dứt những hành động thù địch”.
Tuy nhiên, chính quyền ông Assad vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngày 27.2, ông Earnest nói thêm. Điện Kremlin cho biết “sẽ có những biện pháp bổ sung nhằm giải quyết tình trạng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn”.
Tổng thống Obama đồng thời cảm ơn ông Putin vì Moscow giúp Washington giải cứu công dân Mỹ - phóng viên ảnh tự do Kevin Dawes bị bắt giữ ở Syria, Điện Kremlin cho hay. Moscow từng tiết lộ chính quyền Assad bắt giữ phóng viên này vì “xâm nhập Syria bất hợp pháp”.
Người dân Syria đi ngang một khu nhà đổ nát sau một đợt giao tranh ở ngoại ô thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters
Về tình hình Ukraine, ông Obama cũng kêu gọi ông Putin có biện pháp giúp chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh giữa phe ly khai được cho là thân Nga và quân đội Ukraine tiếp tục leo thang trong những tuần gần đây.
Tổng thống Putin bày tỏ kỳ vọng chính quyền Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn hồi năm 2015.
Cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ-Nga diễn ra sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay cản máy bay trinh sát Mỹ RC-135 một cách “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở biển Baltic. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga ngày 17.4 bác bỏ chỉ trích của Lầu Năm Góc.
Mặc dù nhiều quan chức Mỹ bày tỏ sự bất bình trước vụ tiêm kích Su-27, nhưng ông Earnest cho hay Tổng thống Obama đã không đề cập đến vụ này trong cuộc điện đàm với ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.