Oanh tạc cơ Mỹ và máy bay do thám Trung Quốc áp sát Đài Loan

26/09/2020 14:41 GMT+7

Hai oanh tạc cơ B-1B của Không quân Mỹ và một máy bay do thám Trung Quốc được phát hiện ở phía đông Đài Loan trong ngày 25.9.

Trên Twitter, tài khoản chuyên theo dõi hoạt động máy bay Aircraft Spots cho rằng 2 chiếc B-1B đã rời Căn cứ không quân Andersen ở Guam, di chuyển theo hướng tây bắc. Aircraft Spots phỏng đoán các máy bay ném bom Mỹ sẽ bay hướng đến biển Hoa Đông hoặc Biển Đông.
Theo Aircraft Spots, hai chiếc B-1B bay qua phía đông nam Đài Loan vào ngày 25.9, đồng thời lưu ý có 2 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135R đi cùng. Điều này cho thấy hai máy bay ném bom Mỹ đang thực hiện một nhiệm vụ tầm xa.

Đội hình tàu chiến và máy bay quân sự trong ngày cuối cùng (25.9) của cuộc tập trận “Valiant Shield” (Lá chắn Anh dũng) ở Tây Thái Bình Dương

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ

Chuyến bay của cặp đôi B-1B diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận “Valiant Shield” (Lá chắn Anh dũng) kéo dài 12 ngày do Mỹ tổ chức ngoài khơi đảo Guam và quần đảo Mariana ở Tây Thái Bình Dương.
Trên tài khoản Facebook, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã đăng bức ảnh các tàu chiến và máy bay chiến đấu tham gia cuộc tập trận, bao gồm B-1B, cùng bình luận: “Cuộc tập trận này là đảm bảo với các đồng minh và đối tác của chúng tôi rằng Mỹ nghiêm túc đảm bảo an toàn, hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Cũng trong ngày 25.9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo phát hiện một máy bay do thám Y-9 của Trung Quốc trên biển Hoa Đông theo hướng tây nam, bay qua eo biển Miyako rồi di chuyển về hướng khu vực phía đông Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan ở ngoài khơi huyện Hoa Liên.
Theo thông báo, các chiến đấu cơ Nhật Bản đã được điều động để bay chặn máy bay do thám Trung Quốc. Các chiến đấu cơ Nhật Bản bám đuôi và chụp ảnh chiếc Y-9.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên, theo trang Taiwan News. Nếu chiếc Y-9 được xác nhận là xâm phạm ADIZ của Đài Loan thì đây sẽ là lần thứ 8 máy bay quân sự Trung Quốc có hành động tương tự trong vòng 9 ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố bức ảnh máy bay do thám Y-9 của Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 26.9 đã có cuộc điện đàm chính thức đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Suga bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.