Oanh tạc cơ B-1B Mỹ bay đến Biển Đông, ‘gửi thông điệp cho Trung Quốc’

Văn Khoa
Văn Khoa
11/11/2020 07:05 GMT+7

Lực lượng không quân Thái Bình Dương (Mỹ) ngày 10.11 xác nhận đã điều các oanh tạc cơ B-1B Lancer bay đến Biển Đông vào ngày 7 và 8.11 nhằm “hỗ trợ duy trì khu vực Indo-Pacific tự do và rộng mở”.

Lực lượng không quân Thái Bình Dương nhấn mạnh các chuyến bay trên “không liên quan hoạt động tự do lưu thông mà là hoạt động thông thường trong không phận quốc tế và theo luật pháp quốc tế", theo tờ The Japan Times.

Oanh tạc cơ siêu thanh B-1B Lancer từ căn cứ ở Texas bay đến căn cứ Andersen, đảo Guamngày 3.11.2020

Không quân Mỹ

Xác nhận trên được đưa ra sau khi mạng theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Aircraft Spots thông báo trên Twitter ngày 9.11 rằng hai chiếc B-1B đã bay một vòng từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam đến Biển Đông, có lúc bay gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đường bay của hai máy bay ném bom B-1B từ đảo Guam đến Biển Đông rồi quay về đảo Guam hôm 8.11

Ảnh chụp màn hình Aircraft Spots

“Chuyến bay này gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc và dường như đó là FONOP (hoạt động thực thi tự do hàng hải)”, Aircraft Spots viết.
Còn truyền thông Đài Loan thì cho rằng các chiếc B-1B này bay từ Guam qua eo biển Bashi xuống Biển Đông, bay gần quần đảo Trường Sa rồi vòng qua biển Sulu rồi về lại Guam, có máy bay tiếp nhiên liệu bay kèm. 

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Trước đó, hai oanh tạc cơ B-1B đã bay đến Biển Đông vào ngày 21.7, cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó Mark Esper lên án những hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.