Oanh tạc cơ B-1, B-52 tham gia chống buôn lậu ma tuý

29/12/2016 19:00 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 tuần lễ, các oanh tạc cơ B-1, B-52 của Không lực Mỹ được huy động tham gia cuộc chiến chống buôn lậu ma tuý trên biển và đã góp phần tịch thu gần 6 tấn ma tuý, theo The Aviationist ngày 28.12.

Các oanh tạc cơ chiến lược này đã được Bộ Tư lệnh miền Nam (Không lực Mỹ) điều động tham gia chiến dịch hỗ trợ chống buôn lậu ma tuý từ các nước Mỹ Latin vào Mỹ bằng đường biển. Chiến dịch này có sự tham gia của Tuần duyên Mỹ và lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên cơ quan phía nam (JIATF, cơ quan chủ đạo chống buôn lậu ma tuý, đặt trụ sở ở bang Florida).

Các oanh tạc cơ này không phải dùng để ném bom tàu thuyền buôn lậu ma tuý mà được dùng như các trạm trinh sát di động trên trời, bay tuần tra một khu vực rộng đến hơn 8 triệu km vuông ở vùng biển phía nam nước Mỹ.

Các máy bay ném bom B-1, B-52 sử dụng radar và các cảm biến dò tìm tàu thuyền khả nghi trên biển, hoặc lần theo dấu vết hành trình của các tàu thuyền nói trên khi được yêu cầu, định vị chúng và truyền thông tin cho tàu, máy bay của lực lượng phối hợp chống ma tuý để bắt giữ.

Hơn 1 tấn ma tuý bị lực lượng tuần duyên Mỹ bắt giữ trên biển Tuần duyên Mỹ

Theo Không lực Mỹ, chỉ trong 1 tuần lễ của tháng 8.2016, các máy bay ném bom B-1, B-52 và máy bay cảnh báo sớm E-8, E-3 đã phát hiện, chỉ dẫn lực lượng chống ma tuý bắt giữ 8 tàu cùng 27 người, tịch thu gần 6 tấn ma tuý trị giá 175 triệu USD.

Để giúp các máy bay nói trên hoạt động liên tục trên không 12 giờ mỗi chuyến tuần tra, các máy bay tiếp dầu KC-135 được huy động phục vụ.

Việc oanh tạc cơ như B-1, B-52 làm máy bay trinh sát hỗ trợ trước đó từng được sử dụng ở chiến trường Afghanistan hoặc Iraq để giúp lực lượng trên bộ của Mỹ tấn công các mục tiêu của đối phương.

Xem hoạt động bay tuần tra chống buôn lậu ma tuý trên biển của B-1, B-52 (Nguồn: Không lực Mỹ):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.