Oan thầy chùa

27/10/2013 09:00 GMT+7

Một hòa thượng Singapore dính líu vào một vụ đầu tư cờ bạc xuyên quốc gia được tòa án tuyên 'vô can' vì chỉ đóng vai trò 'đi giữa cuộc chơi'.

Một hòa thượng Singapore dính líu vào một vụ đầu tư cờ bạc xuyên quốc gia được tòa án tuyên “vô can” vì chỉ đóng vai trò “đi giữa cuộc chơi”.

Hòa thượng Meow Di, 45 tuổi, là sư trụ trì một ngôi chùa ở khu Geylang của Singapore. Năm 2010, hòa thượng bị đưa ra tòa bởi doanh nhân Chua Kwee Sin, 48 tuổi, kiện. Trong hồ sơ kiện, ông Chua nói rằng hồi năm 2009 ông đã đến tham vấn hòa thượng Meow Di về dự định đầu tư kinh doanh dầu khí, nhưng hòa thượng khuyên ông nên đầu tư vào sòng bạc. Nghe lời khuyên, ông Chua đã đưa cho hòa thượng 1,4 triệu SGD (24 tỉ đồng) trong khoảng thời gian từ ngày 5 - 16.11.2009 để góp vốn xây sòng bạc. Mãi không thấy sòng bạc đâu, ông Chua đòi tiền lại nhưng không được nên phải kiện ra tòa.

Hòa thượng Meow Di không phủ nhận việc có nhận số tiền trên của ông Chua, nhưng cho biết ông đã cùng môn đệ Tony Au mang tiền qua Việt Nam trao cho doanh nhân William Tan Kheng Tiong 2 lần và nhận đầy đủ biên lai thu tiền do ông Tan xuất. Ông Tan, 43 tuổi, là doanh nhân Singapore, đang điều hành các đường dây cờ bạc qua mạng ở Campuchia và Việt Nam.

Hòa thượng Meow Di nói rằng ông chỉ là người đóng vai trò giới thiệu các doanh nhân như ông Chua và ông Tan với nhau, và làm trung gian chuyển tiền, không được lợi lộc gì nên không có trách nhiệm với số tiền của ông Chua. Hòa thượng cũng chỉ đích danh ông Tan là bên thứ ba trong vụ kiện và phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý.

Tại phiên tòa dân sự tối cao - nơi chỉ giải quyết các vụ kiện dân sự có mức tranh chấp trên 250.000 SGD - hôm 24.10, thẩm phán Tay Yong Kwang phán quyết rằng các bằng chứng cho thấy phi vụ làm ăn này là giữa ông Chua với ông Tan, còn hòa thượng Meow Di chỉ là người “đi giữa cuộc chơi”. Do ông Chua chỉ kiện hòa thượng là không đúng đối tượng nên bị thua kiện, phải bồi thường án phí cho cả hòa thượng và ông Tan. Tuy nhiên, sau phán quyết này, ông Chua có thể đưa đơn khác kiện ông Tan để đòi lại tiền.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.