Ổ nhiễm Covid-19 chợ bán sỉ lên đến 79 ca, Bắc Kinh mở rộng phong tỏa

15/06/2020 11:43 GMT+7

Nhà chức trách Bắc Kinh ngày 15.6 gia tăng các biện pháp phong tỏa sau khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng liên quan đến các khu chợ lớn trong thành phố.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 15.6 thông báo có 39 ca nhiễm Covid-19 trong nước trong ngày 14.6, trong đó 36 trường hợp tại Bắc Kinh, ngang với con số của một ngày trước đó.
Đợt bùng phát tại thủ đô Trung Quốc liên quan đến ngôi chợ Tân Phát Địa ở quận Phong Đài, chợ bán sỉ rau củ quả và thịt, chiếm 80% nguồn cung nông sản cho Bắc Kinh, theo Reuters.

Bắc Kinh cô lập thêm 10 cụm dân cư sau 36 ca nhiễm Covid-19 mới

Từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ngày 11.6, đến nay có tổng cộng 79 ca liên quan đến ổ lây nhiễm mới.
Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan ngày 14.6 cho rằng ổ lây nhiễm mới có nguy cơ lây lan rất cao. Đến nay, đã xuất hiện các ca nhiễm tại 3 tỉnh Liêu Ninh, Hà Bắc và Tứ Xuyên liên quan đến các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh. Nhiều tỉnh đã cảnh báo công dân tránh đến Bắc Kinh.
Phó thủ tướng Tôn kêu gọi cần có giải pháp cương quyết để ngăn chặn việc lây lan. Bà nhấn mạnh việc phát hiện và kiểm soát nguồn lây nhiễm. Một số quan chức địa phương đã bị cách chức vì không hoàn thành trách nhiệm liên quan đến đợt bùng phát này.

Cảnh sát canh gác bên ngoài chợ Tân Pháta Địa

Reuters

Nghi vấn nguồn gốc
Theo Hoàn Cầu Thời báo, một chuyên gia thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh ngày 14.6 cho rằng mẫu gien của virus gây chùm lây nhiễm mới này cho thấy mầm bệnh bắt nguồn từ châu Âu.
Theo đó, giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng virus có thể dính trong hải sản và thịt nhập từ nước ngoài về chợ, hoặc thông qua những người từng đến khu chợ.
Tính đến ngày 14.6, Bắc Kinh đã xét nghiệm khoảng 76.500 người có liên quan đến chợ Tân Phát Địa, trong đó hơn 29.300 người từng đến ngôi chợ trong 14 ngày qua.

Trạng thái "thời chiến" thiết lập tại quận Bắc Kinh có chùm lây nhiễm Covid-19 mới

Mặt khác, AFP dẫn lời một quan chức Bắc Kinh cho biết thành phố đã phong tỏa thêm 10 khu dân cư và nhiều trường học ở quận Hải Điến trong ngày 15.6 nhằm ngăn ngừa Covid-19 lây lan. Lệnh phong tỏa được ban hành sau khi phát hiện ca bệnh mới liên quan đến khu chợ trong quận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.