Ổ dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng người Trung Quốc ở Campuchia

20/02/2021 17:39 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 20.2 cho biết có một đợt bùng phát Covid-19 trong cộng đồng người Trung Quốc ở thủ đô Phnom Penh, điều này ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát dịch.

Đến nay, Campuchia được đánh giá là thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19 và cuộc sống ở thủ đô Phnom Penh phần lớn trở lại bình thường, theo AFP. Tuy nhiên, một nhóm công dân Trung Quốc được xét nghiệm để lấy giấy chứng nhận y tế đi sang nước khác có kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 20.2.
"Chúng ta phát hiện đợt bùng phát Covid-19 trong cộng đồng với 32 ca nhiễm... đây là một tình huống tồi tệ đối với chúng ta", Thủ tướng Hun Sen nói trong bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ngày 20.2.
"Tất cả những trường hợp được xác nhận dương tính với Covid-19 ngày hôm nay đều là người Trung Quốc”, ông Hun Sen cho biết thêm.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 20.1: Nỗi lo từ chuyện khai báo gian dối, trốn cách ly

Campuchia nhận được hàng tỉ USD qua hình thức các khoản vay và đầu tư ưu đãi từ Trung Quốc. Sự hiện diện ngày càng nhiều của doanh nghiệp Trung Quốc khắp Campuchia khiến một bộ phận người dân bức xúc.
Do đó, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân không phân biệt đối xử với công dân Trung Quốc vì đợt bùng phát dịch này. Ông Hun Sen đồng thời kêu gọi người dân đeo khẩu trang và thực hiện quy tắc giãn cách xã hội.
Thủ tướng Campuchia cho hay đợt bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng lần này bắt nguồn từ một hộp đêm hiện đã bị đóng cửa. Nhà chức trách cũng đang nỗ lực truy vết tiếp xúc.

Phong tỏa một phần lối vào đảo Koh Pich ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia ngày 20.2.2021

Ảnh chụp màn hình VOD

Phần lớn thủ đô Phnom Penh sẽ vẫn mở cửa, bao gồm cả trường học. Tuy nhiên, đảo Koh Pich (hay Đảo Kim Cương) thuộc Phnom Penh đang bị phong tỏa bán phần và cảnh sát chặn mọi lối vào đảo trong ngày 20.2.
Đợt bùng phát dịch trong cộng đồng lần cuối cùng được ghi nhận ở Campuchia là vào tháng 11.2020. Đến nay, Campuchia ghi nhận hơn 500 ca mắc Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong nào.
Vào thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19 hồi năm 2020, nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, nơi virus được phát hiện lần đầu tiên cuối năm 2019 ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen không làm điều tương tự và đã đến thủ đô Bắc Kinh, gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 2.2020 để thể hiện tình đoàn kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.