Ở chẳng được, đi cũng không xong

27/10/2018 10:31 GMT+7

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đang đối diện tình huống tiến thoái lưỡng nan vì mâu thuẫn với chính quyền Ecuador sau 6 năm tá túc tại đại sứ quán nước này ở Anh.

Ông Assange hồi tuần trước khởi kiện chính quyền Ecuador về “vi phạm quyền con người” vì yêu cầu ông tự trả một số chi phí sinh hoạt, làm việc nhà và cắt internet. Đáp lại, phía Ecuador tuyên bố những quy định mới phù hợp với quy chế tị nạn quốc tế và họ buộc phải có động thái sau khi đã cho ông Assange trú trong đại sứ quán nhiều năm mà vụ việc của người này vẫn đang bế tắc.
Nhà sáng lập WikiLeaks trốn vào trụ sở cơ quan đại diện Ecuador ở London từ năm 2012 để tránh bị bắt và dẫn độ sang Thụy Điển nhằm xét xử về cáo buộc quấy rối tình dục. Ông tuyên bố “mục tiêu thật sự” là dẫn độ sang Mỹ vì WikiLeaks từng rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật của Washington.
Trong khi đó, có dấu hiệu Ecuador ngày càng muốn tống tiễn “vị khách lâu năm này” sau một thời gian dài chấp thuận để Assange lánh nạn vì lý do nhân đạo.
Trưởng công tố viên Inigo Salvador của Ecuador mới đây tuyên bố chính quyền Anh “đã hứa không dẫn độ và sẽ đối xử nhân đạo” với ông Assange. Phát biểu này hàm ý rằng nhà sáng lập WikiLeaks không còn lý do gì để tiếp tục ở lại đại sứ quán. Nếu ông này tiếp tục “ở lỳ” sẽ khiến tất cả các bên thêm khó xử nhưng nếu rời đi, ông có thể sẽ phải đối diện nhiều nguy cơ tiềm tàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.