Nước Pháp kỷ niệm ngày quốc khánh 14.7

14/07/2016 21:14 GMT+7

Lá cờ nước Pháp với ba màu xanh, trắng và đỏ tung bay vào ngày 14.7 khi đó người dân Pháp ở trong và ngoài nước kỷ niệm ngày quốc khánh nước này.

Kỷ niệm quốc khánh chỉ sau Mỹ 10 ngày, ngày quốc khánh 14.7 là một ngày quan trọng đối với người dân nước Pháp, theo trang tin The International Business Times (Anh).
Các máy bay huấn luyện Alphajet bay biểu diễn theo đội hình với làn khói ba màu theo màu cờ tam tài của Pháp bên trên Khải hoàn môn ở Paris ngày 14.7 AFP
Theo website của Điện Élysée, Pháp kỷ niệm ngày quốc khánh 14.7 hằng năm kể từ năm 1880. “Bastille Day” là từ tiếng Anh chỉ ngày quốc khánh Pháp, kỷ niệm ngày người dân Pháp phá ngục Bastille.
Lịch sử ngày quốc khánh Pháp
Vào ngày 14.7.1789, một nhóm nhà cách mạng và binh lính xông vào pháo đài cổ Bastille ở thủ đô Paris, nơi được dùng làm nhà tù giam giữ các tù nhân chính trị.
Cảnh sát quan sát trực thăng quân sự bay trên bầu trời trong cuộc duyệt binh ở đại lộ Champs-Elysees, thủ đô Paris vào ngày quốc khánh 14.7 AFP
Mặc dù vào thời điểm đó chỉ có 7 tù nhân bị giam giữ ở Bastille, nhưng nhà tù này là biểu tượng cho sự cầm quyền đầy áp bức dưới nền quân chủ chuyên chế của hoàng gia Bourbon.
Sự kiện các nhà cách mạng cùng người dân và binh lính xông vào phá ngục Bastille đánh dấu sự khởi đầu cuộc cách mạng Pháp, sau đó dẫn đến việc vua Louis XVI bị phế truất.
Trung đoàn pháo binh 11 của quân đội Pháp tham gia cuc duyệt binh ở đại lộ Champs-Elysees, thủ đô Paris ngày 14.7 AFP
Ngày quốc khánh tượng trưng cho sự kết thúc “thời kỳ vương quyền cổ đại”. Chính quyền cách mạng Pháp được thành lập và sau đó ra lệnh phá hủy nhà tù Bastille trong giai đoạn 1789-1790.
Dân Pháp kỷ niệm ngày quốc khánh như thế nào?
Nước Pháp kỷ niệm ngày quốc khánh với màn bắn pháo hoa, diễu hành, duyệt binh và tiệc tùng.
Vệ binh cộng hòa Pháp trong cuộc duyệt binh ở đại lộ Champs-Elysees, thủ đô Paris vào ngày quốc khánh 14.7 Reuters
Lễ kỷ niệm quốc khánh bắt đầu ở thủ đô Paris với cuộc duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées.
Các binh sĩ lê dương Pháp tham gia duyệt binh ở đại lộ Champs-Elysees Reuters
Vào tối 14.7, người dân Pháp sẽ được chứng kiến màn bắn pháo hoa ở Tháp Eiffel vào lúc 23 giờ (giờ địa phương) và kéo dài 35 phút.
Màn bắn pháo hoa ở Tháp Eiffel trong lễ quốc khánh 14.7.2015 Reuters
Công dân Pháp cũng kỷ niệm ngày quốc khánh ở khắp nơi trên thế giới, với lời chúc mừng chung cho ngày này là “Ngày 14.7 muôn năm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.