Nước Nga trước mối nguy IS cận kề

30/06/2015 13:13 GMT+7

(TNO) Sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực Caucasus đang thực sự là mối đe dọa lớn với Nga, theo BBC.

(TNO) Sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực Bắc Caucasus đang thực sự là mối đe dọa lớn với Nga, theo BBC.

Tổ chức cực đoan IS đang có kế hoạch tràn sang Caucasus? - Ảnh: Reuters
IS gần đây đã tuyên bố thành lập một "tỉnh" tại vùng Bắc Caucasus của Nga, khu vực tập trung nhiều người Hồi giáo sinh sống. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy IS đang dần kiểm soát được những phần tử cực đoan tại đây, hãng tin BBC ngày 30.6 nhận định.
Bắc Caucasus là khu vực nhạy cảm, trước đây từng bị đặt vào tình trạng báo động với sự hiện diện của nhóm cực đoan Caucasus Emirates. Nhóm này cũng muốn thành lập một "nhà nước" ly khai của người Hồi giáo, và được cho có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda.
BBC khẳng định Caucasus Emirates vẫn chưa lên tiếng về việc xuất hiện một nhóm mới ủng hộ IS thành lập "nhà nước". Tuy nhiên, hãng tin này dẫn lời các nhà phân tích cho rằng một số lượng lớn những người từng phục vụ Caucasus Emirates nay chuyển sang ủng hộ IS.
Nếu thực sự các nhóm người Hồi giáo cực đoan tại Bắc Caucasus trung thành với IS, điều này sẽ kéo theo nguy cơ khủng bố cho nước Nga, BBC cho biết.
"Tôi không nghĩ rằng họ chỉ đơn thuần muốn ly khai tại một mảnh đất ở Bắc Caucasus", BBC dẫn lời Grigory Shvedov, một nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền của hãng tin Caucasus Knot. "Tôi nghĩ kế hoạch của họ là triển khai các cuộc tấn công khủng bố ở Nga, nhằm mục đích phô trương thanh thế và để họ 'xuất hiện trên bản đồ'", ông nói thêm.
Trong khi đó, chính phủ Nga cũng đang đề cao cảnh giác với tổ chức Hồi giáo cực đoan này, thể hiện qua cả cuộc trò chuyện hiếm hoi của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây, theo BBC. Trong cuộc trò chuyện, hai vị nguyên thủ đã đề cập đến việc Nga và Mỹ chung tay diệt trừ vấn nạn IS tại Syria.
Trong một diễn biến liên quan, đã có 13 người Nga bị bắt khi trở về Moscow sau khi cơ quan an ninh phát hiện họ muốn sang Syria phục vụ IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.