Nước Mỹ trước "liều thuốc" cắt giảm ngân sách

03/03/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Mặc dù chưa thể thấy được sự tác động với nền kinh tế Mỹ, nhưng việc cắt giảm ngân sách 85 tỉ USD đã bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến Tổng thống Mỹ Barack Obama và cả đảng đối lập Cộng hòa.

Ngày 2.3, khoản cắt giảm ngân sách 85 tỉ USD chính thức có hiệu lực.

Một cuộc khảo sát do Reuters tiến hành vào ngày 1.3 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Obama giảm từ 51% (ba ngày trước) xuống còn 47%.

Theo phần lớn các cuộc thăm dò khác, đa số người dân Mỹ cho rằng chính đảng Cộng hòa đã khiến ngân sách bị cắt giảm mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng bị cáo buộc là có liên quan đến các tác động tồi tệ nhất do đợt cắt giảm gây ra, chẳng hạn như việc sẽ có hàng trăm ngàn nhân viên thuộc chính quyền liên bang bị thất nghiệp.

Nước Mỹ và các tác động từ cắt giảm ngân sách năm 2013
Nước Mỹ hứng chịu một đợt cắt giảm ngân sách nặng nề sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và đảng Cộng hòa không tìm được tiếng nói chung trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách và nợ công - Ảnh: Reuters

Trước đó, trong một cuộc họp báo vào ngày 1.3, Tổng thống Obama chỉ trích các nghị sĩ đảng Cộng hòa "đã thất bại" trong việc giảm thâm hụt ngân sách. Ông gọi việc cắt giảm này là “ngu ngốc và tùy tiện”.

Đảng Cộng hòa thì phản pháo rằng đây chính là thất bại của tổng thống khi cứ cố khẳng định tăng thuế sẽ giải quyết được vấn đề.

Phát biểu trên truyền thanh vào ngày 2.3, Tổng thống Obama kêu gọi đảng Cộng hòa nên hợp tác với đảng Dân chủ cầm quyền để đàm phán về một thỏa thuận giảm thâm hụt ngân sách.

Ông Obama cho rằng người dân Mỹ đã quá mệt mỏi khi phải chứng kiến nước Mỹ liên tục “lao vào khủng hoảng này đến khủng hoảng khác”.

Tuy nhiên, ông không đưa ra bất kỳ giải pháp mới nào để đối phó với tình trạng cắt giảm ngân sách và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hai đảng sẽ đàm phán với nhau.

 

Theo AFP, ngân sách của Lầu Năm Góc dự kiến sẽ bị cắt giảm khoảng 46 tỉ USD.

Các quan chức quốc phòng cho hay họ sẽ buộc phải giảm số tuần làm việc của 800.000 nhân viên dân sự, giảm số giờ bay của các máy bay chiến đấu và trì hoãn một số hoạt động bảo dưỡng thiết bị.

Việc triển khai một tàu sân bay thứ hai đến vùng Vịnh cũng bị hủy bỏ.

Hải quân Mỹ sẽ dần dần trùm mền khoảng vài trăm máy bay kể từ tháng 5, không quân Mỹ sẽ phải rút ngắn giờ bay và lục quân sẽ cắt giảm việc huấn luyện của mọi đơn vị ngoại trừ những đơn vị triển khai ở Afghanistan. (Sơn Duân)

Được biết, Tổng thống Obama muốn giảm thâm hụt ngân sách và khoản nợ công hơn 16.000 tỉ USD bằng cách siết chặt chi tiêu công và tăng thuế. Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa lại không đồng ý nhượng bộ về thuế một lần nữa sau khi đã thông qua điều này trong các cuộc đàm phán hồi cuối năm 2012.

“Bắt đầu từ đầu tuần sau, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng sẽ phải cắt giảm nhân lực. Hàng trăm ngàn người Mỹ đang phục vụ trong các cơ quan như Tuần tra biên giới, FBI, nhân viên Bộ Quốc phòng... sẽ chứng kiến việc bị giảm lương và giờ làm”, Tổng thống Obama phát biểu trên truyền thanh.

Nghiên cứu, giáo dục "hứng chịu" cắt giảm

Tờ The New York Times (Mỹ) cho hay phần lớn số tiền cắt giảm sẽ được lấy đi từ các hoạt động nghiên cứu và thể thao.

Chẳng hạn, 289 triệu USD từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 148 triệu USD từ văn phòng cấp bằng sáng chế, 3 triệu USD từ hoạt động phục hồi cá hồi ven biển Thái Bình Dương, 1 triệu USD từ các hội thao quốc tế của Bộ Quốc phòng, 1 triệu USD từ Quỹ khí heli của Bộ Nội vụ, 16 triệu USD từ Quỹ bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ 11.9...

Lãnh đạo tại các trường đại học đã bắt đầu gửi thư tới nhân viên và học sinh về việc cắt giảm quỹ dành cho nghiên cứu.

Samuel L. Stanley Jr., Hiệu trưởng đại học Stony Brook ở New York cho biết trường sẽ mất 7,6 triệu USD tiền hỗ trợ ngân sách cho các học bổng nghiên cứu và các chương trình khác.

Đại học California, Berkeley cũng cho biết trường sẽ phải thuê ít nhà nghiên cứu hơn.

Tại công viên quốc gia Yellowstone thuộc bang Wyoming, việc dọn dẹp tuyết cho các tuyến đường, vốn là hoạt động đầy tốn kém, được tổ chức hằng năm, và dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 4.3, đã bị hoãn lại vì đợt cắt giảm ngân sách.

Nguồn ngân sách dành cho việc dọn dẹp nói trên đã bị giảm mạnh từ 35 triệu USD/năm xuống còn 1,75 triệu USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thất thoát hàng triệu USD từ hoạt động du lịch cho các thị trấn gần đó.

Nước Mỹ và các tác động từ cắt giảm ngân sách năm 2013
Một tấm áp phích in thông báo về một đợt cắt giảm việc làm của 750.000 nhân công tại Mỹ vì ngân sách bị cắt giảm - Ảnh: Reuters

Quan chức chính phủ cũng đã thông báo cho các thống đốc về việc sẽ cắt giảm trợ cấp.

New York Times cho biết thống đốc bang Ohio nhận được email cảnh cáo quỹ cho các dự án nhà và đô thị sẽ bị cắt giảm khoảng 35 triệu USD.

Trong một bản báo cáo dài 70 trang gửi tới thượng viện Mỹ ngay sau khi lệnh cắt giảm được ký, Jeffrey D. Zients, Trưởng ban ngân sách của chính quyền Obama, miêu tả việc này “sẽ phá hủy sâu sắc an ninh quốc gia, đầu tư trong nước và các chức năng trọng tâm của chính phủ.”

Giới phân tích đánh giá việc ngân sách bị cắt giảm mạnh ảnh hưởng nặng nề đến các mục tiêu chính sách của Tổng thống Mỹ Obama, gồm đẩy mạnh giáo dục bậc mẫu giáo, chống biến đổi khí hậu và cải tổ hệ thống quản lý người nhập cư.

Tuy nhiên, ông Obama khẳng định việc cắt giảm này không ngăn cản được ông hoàn thành các mục tiêu trên.

“Tôi nghĩ có nhiều lĩnh vực mà chúng ta vẫn có thể tiến hành bất chấp việc ngân sách bị cắt giảm. Tôi sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi các mục tiêu này”, Tổng thống Obama nói.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Mỹ ký lệnh cắt giảm chi tiêu tự động
>> Mỹ cảnh báo khả năng chậm thị thực
>> Mỹ trước trật tự thế giới mới
>> Mỹ “nằm trong tầm ngắm hạt nhân” Triều Tiên
>> Mỹ có bộ trưởng Quốc phòng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.