Nước Mỹ sẽ có nữ phó tổng thống nếu ông Trump bị đánh bại

16/03/2020 11:21 GMT+7

Ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ chọn một phụ nữ làm phó tổng thống nếu đắc cử.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình tối 15.3 (giờ Mỹ) với đối thủ Bernie Sanders, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông sẽ chọn một phó tổng thống là nữ nếu đắc cử. Ông Biden và ông Sanders đang trong cuộc đua song mã nhằm trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.
“Nếu tôi đắc cử, nội các của tôi sẽ giống như mô hình một đất nước. Tôi cam kết rằng tôi sẽ bổ nhiệm một phụ nữ làm phó tổng thống”, ông Biden nói và nhấn mạnh thêm rằng có nhiều phụ nữ đủ phẩm chất để trở thành tổng thống Mỹ.
Trong khi đó, thượng nghị sĩ Sanders cũng nói nhiều khả năng ông sẽ làm điều tương tự nếu đắc cử. “Đối với tôi, việc chọn phó tổng thống không đơn giản chỉ là đề cử một phụ nữ mà còn phải đảm bảo chúng ta có một phụ nữ cấp tiến”, ông Sanders nói.

Ông Joe Biden cam kết phó tổng thống của ông sẽ là một phụ nữ

Reuters

Năm 2008, ứng viên đảng Cộng hòa John McCain chọn bà Sarah Palin làm người tranh cử cùng nhưng thua cuộc trước cặp đôi Barack Obama và Joe Biden của đảng Dân chủ.
Trước đó, ứng viên Walter Mondale của đảng Dân chủ chọn bà nghị sĩ Geraldine Ferraro làm người tranh cử cùng vào năm 1984 nhưng cũng thất bại trước cặp đôi đảng Cộng hòa là Ronald Reagan và George H.W. Bush (Bush cha).

Ông Biden và ông Sanders tranh luận trước cuộc bầu cử sơ bộ tại một số tiểu bang vào ngày 17.3

Reuters

Theo AFP, những gương mặt có thể là ứng viên tiềm năng của ông Biden là thượng nghị sĩ Kamala Harris, thượng nghị sĩ Amy Klobuchar hay thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Cả ba người này từng tham gia đua tranh vị trí ứng viên đảng Dân chủ trong năm nay nhưng đều đã rời cuộc đua.
Một cái tên nữa cũng từng được ông Biden nhắc đến là bà Stacey Abrams, cựu nghị viên hạ viện bang Georgia và từng suýt đắc cử chức thống đốc bang này vào năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.