Nước mắt tiễn biệt vua Rama IX

27/10/2017 08:02 GMT+7

Hôm qua là ngày mà hàng triệu người dân Thái Lan không trông đợi khi phải tiễn đưa vị vua quá cố mà họ tôn kính lên ngọn núi thiêng Tu Di (Meru).

Sau một năm chuẩn bị, lễ hỏa táng và nghi thức rước thi hài vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) được tiến hành với sự chủ trì của vua Maha Vajiralongkorn (Rama X). Lễ rước thi hài vua Rama IX bắt đầu từ 6 giờ sáng kéo dài đến tận đêm, được truyền hình trực tiếp từ quảng trường Sanam Luang, nơi thường tổ chức các sự kiện của hoàng gia.
Thi hài nhà vua đặt trong quan tài được thiết kế theo hình tháp với họa tiết uốn lượn rất đặc trưng của người Thái. Quan tài hình tháp giữ thi hài nhà vua quá cố trong tư thế đứng khi di chuyển theo đúng phong tục mai táng của hoàng gia có từ hàng trăm năm trước. Quan tài được rước từ hoàng cung đến Sanam Luang trên xe kéo bốn tầng dát vàng, nặng 13 tấn, được 200 người của quân đội luân phiên kéo trên đoạn đường dài khoảng 2 cây số trong tiếng kèn, trống truyền thống và tiếng kinh cầu siêu từ các nhà sư. Nhà vua Rama X đi đầu trong lễ rước, với người của hoàng tộc, quan chức chính quyền quân sự dẫn đầu là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và các tư lệnh quân đội tháp tùng vòng quanh hoàng cung trước khi vào khu vực đài hỏa táng. Nhưng cũng có thông tin cho rằng thi hài vua đã được đưa đi từ đêm hôm trước. Vụ rước thi hài chỉ là nghi thức tượng trưng. Tóm lại, chuyện liên quan đến thi hài vua còn điều bí ẩn mà hoàng gia không muốn tiết lộ.
Hôm qua, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM tổ chức nghi thức đặt hoa vào cùng thời điểm diễn ra lễ hỏa táng vua Bhumibol Adulyadej. Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, và các viên chức cùng 400 người Thái tham dự lễ đặt hoa tiễn biệt tiên vương. Tất cả cơ quan ngoại giao Thái Lan trên khắp thế giới đồng loạt thực hiện nghi thức đặt hoa vào cùng thời điểm. Toàn thể người tham dự đều mặc trang phục màu đen để thể hiện sự tôn kính đối với tiên vương và không thể cầm được nước mắt khi theo dõi màn hình phát trực tiếp tang lễ ở Thái Lan.
Pichinari Sae-iab, sống hơn 6 năm ở TP.HCM, cho hay cô rất tiếc vì không kịp trở về Thái Lan nhưng cảm thấy may mắn có thể tham dự buổi lễ trang trọng này. "Tất cả người dân Thái Lan dù đi đâu hay về đâu cũng luôn hướng về vua Bhumibol", cô Pichinari chia sẻ. "Cả gia đình ba thế hệ chúng tôi đều sinh ra và lớn lên dưới triều đại vua Bhumibol. Toàn dân Thái Lan cảm thấy đau buồn", ông Wichan Chumnanya, đang làm việc tại Công ty cổ phần chăn nuôi CP VN, nói và bật khóc.
Cơn mưa chiều qua không làm gián đoạn buổi lễ được truyền hình trực tiếp ở hơn 100 quốc gia. Với sự chứng kiến của đại diện hoàng gia và quan chức cấp cao của các nước, nghi lễ hỏa táng chính thức được bắt đầu hồi chiều tối qua bằng 21 phát đại bác được bắn như để tiễn đưa linh hồn vua Rama IX về cõi vĩnh hằng. Thi hài vua Rama IX được hóa thân trên đài hỏa táng hình tháp được xây dựng trong năm qua. Tháp hỏa táng tượng trưng cho núi Tu Di (Meru), ngọn núi mà người Thái tin là nơi vĩnh hằng của các vị thần và đức Phật. Tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt hôm nay 27.10 và được chuyển vào lưu giữ trong Hoàng cung.
Hàng chục ngàn người Thái trong trang phục đen, những người có cơ hội được vào khu hỏa táng sau nhiều ngày cắm trại giữ chỗ, ngồi dọc hai bên đường tay ôm di ảnh nhà vua quá cố, nước mắt ràn rụa khi đoàn rước đi qua. Trong khi đó, hàng triệu người không có cơ hội vào khu vực tổ chức lễ tập trung đến nhiều địa điểm, nơi đặt mô hình đài hỏa táng để “gieo hoa”, một nghi thức tiễn đưa người quá cố trước khi thi hài được hỏa táng. Sau nhiều thập niên, lễ rước linh cữu và hỏa táng theo nghi thức của Phật giáo và đạo Hindu đã được tái hiện trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động trước sự chứng kiến và theo dõi của hàng triệu người Thái.
“Bất kỳ người Thái nào dưới 70 tuổi cũng ngỡ ngàng vì trong đời họ chưa bao giờ nhìn thấy một nghi lễ được tổ chức với quy mô vĩ đại như vậy. Hình ảnh nhà vua quá cố sẽ không bao giờ phai nhạt trong lòng người dân Thái. Những gì nhà vua làm cho dân chúng càng củng cố thêm lòng tin của họ đối với vị vua đáng kính”, Giáo sư Lae Dilokvidhyarat, Chủ tịch Hội Văn hóa Thái - Việt, nhận định khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Niên.
Nhà báo Thái Mạnh Hùng, làm việc cho Đài phát thanh Thái Lan, cho rằng nghi lễ với chi phí 90 triệu USD (2.045 tỉ đồng) được tổ chức xứng đáng với những gì nhà vua đã làm cho người dân Thái. “Chưa bao giờ Thái Lan có một nghi lễ long trọng dành cho vị vua đời thứ IX như thế. Nghi lễ xứng tầm với công đức mà nhà vua đã làm cho người dân Thái. Suốt đời ông chỉ có một khát vọng, đó là chăm lo cho họ”, nhà báo Thái Mạnh Hùng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.