Nước đến chân phải nhảy

17/01/2015 09:32 GMT+7

Quyết định của Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ thả nổi tỷ giá hối đoái của đồng franc gây rúng động thị trường tài chính thế giới và là cú đòn nặng giáng vào đồng euro.

Quyết định của Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ thả nổi tỷ giá hối đoái của đồng franc gây rúng động thị trường tài chính thế giới và là cú đòn nặng giáng vào đồng euro.
Nó gây tác động mạnh mẽ và tiêu cực hơn là tích cực đối với kinh tế Thụy Sĩ. Tuy nhiên, với Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ thì lại hết sức cần thiết bởi không thể không nhảy khi nước đã đến chân.
Đồng tiền Thụy Sĩ đang trở thành nạn nhân của chính thế mạnh và uy tín của mình. Vì mạnh và ổn định nên đồng franc trở thành bến đậu an toàn khi đồng euro gặp khủng hoảng, khiến đồng tiền này càng mạnh thêm. Để đối phó, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ năm 2011 đã áp dụng tỷ giá hối đoái tối thiểu cho đồng franc với đồng euro. Đồng euro càng mất giá thì ngân hàng này càng phải in thêm tiền để mua vào euro nhằm duy trì tỷ giá hối đoái tối thiểu. Bây giờ, họ buộc phải từ bỏ chính sách ấy vì euro vẫn tiếp tục mất giá chưa biết đến đâu mới ngừng, Ngân hàng trung ương châu Âu tiếp tục chính sách đồng euro yếu và dự định vào ngày 22.1 sẽ đưa ra chương trình mua lại trái phiếu nhà nước của các thành viên EU không thể tiêu thụ được nữa trên thị trường. Điều này sẽ làm euro còn mất giá nhiều nữa. Sau 3 năm, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ tăng khối lượng tiền tệ lên gấp 3 lần so với năm 2008, dự trữ ngoại hối tăng gấp đôi với 40% bằng đồng euro. Đồng tiền này vì thế trở thành rủi ro lớn cho Thụy Sĩ. Bỏ ràng buộc đồng franc với đồng euro sẽ có hại nhưng thà chấp nhận còn hơn phải chịu tổn hại lớn hơn về sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.