Nước cờ lớn của Mỹ ở Bắc cực

25/04/2020 14:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về gói viện trợ kinh tế trị giá 12,1 triệu USD cho đảo Greenland , đồng thời cho biết sẽ mở lãnh sự quán tại vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch trong năm nay.

Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ thiết lập cơ quan ngoại giao tại Greenland kể từ năm 1953. Mỹ mở lãnh sự quán tại Greenland vào năm 1940 sau khi Đức quốc xã chiếm Đan Mạch, song đóng cửa vào năm 1953. Việc mở lại lãnh sự quán ở Nuuk, thủ phủ của Greenland là một phần trong kế hoạch lớn của Mỹ nhằm gia tăng hiện diện tại vùng Bắc cực.
Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 2,1 triệu km2 Dù nằm gần lục địa Bắc Mỹ, nhưng đây là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch. Với dân số chỉ tầm 56.000 người, Greenland là một khu vực rất giàu tài nguyên. Giới chức Mỹ lâu nay coi Greenland là một phần quan trọng trong lợi ích an ninh quốc gia vì vị trí chiến lược, là nơi đặt căn cứ không quân Thule với khoảng 600 quân nhân. Được xây dựng từ năm 1951, đây là căn cứ quan trọng của quân đội Mỹ, giúp phát hiện tên lửa đạn đạo liên lục địa hướng về khu vực Bắc Mỹ.

Bị chế nhạo chuyện mua đảo Greenland, ông Trump hủy thăm Đan Mạch

Do đó, nếu thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Greenland, Mỹ có thể dễ dàng cạnh tranh với những lợi ích thương mại và quân sự của Nga, Trung Quốc tại Bắc cực. Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8.2019 muốn hỏi mua Greenland song Đan Mạch đã từ chối bán.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.