Nước cờ cao của Triều Tiên

Tuần qua, Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên có chuyến công du đến Vladivostok (Nga) và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin của nước chủ nhà.

Đây là thông điệp mạnh mẽ gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng nếu Washington không kịp thời giảm bớt biện pháp trừng phạt nhằm giảm áp lực thì Bình Nhưỡng sẽ hướng đến nhiều đối tác khác.
Không chỉ Mỹ mà Trung Quốc cũng là mục tiêu mà Triều Tiên muốn gửi thông điệp thông qua chuyến công du nói trên. Cụ thể, Bình Nhưỡng không chỉ có mỗi sự ủng hộ của Bắc Kinh mà còn có cả những bên khác nhằm đảm bảo sự tồn tại ổn định và phát triển của mình. Trong đó, Nga chính là một đối tác đem lại nhiều lợi ích tích cực. Hai bên vốn có chung đường biên giới, nên khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng, Triều Tiên có thể mở thêm một kênh giao thương mới thông qua vùng Viễn Đông của Nga. Như thế, Triều Tiên sẽ có thêm cơ sở củng cố nền kinh tế.
Việc Bình Nhưỡng tăng cường hợp tác với Moscow cũng hứa hẹn mở ra cuộc chạy đua giữa Nga và Trung Quốc trong việc hỗ trợ cho Triều Tiên để tranh thủ có thêm lợi thế trong quan hệ với Mỹ. Ngược lại, với Moscow thì đây cũng là cơ hội để phòng ngừa rủi ro lợi ích vùng Viễn Đông bị ảnh hưởng khi các bên giải quyết vấn đề Triều Tiên.
[VIDEO] Chủ tịch Kim, Tổng thống Putin đạt được gì trong cuộc gặp thượng đỉnh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.