Nước châu Phi nào vay Trung Quốc nhiều nhất để mua vũ khí?

03/10/2020 19:38 GMT+7

Ở châu Phi, Zambia là nước nhận các khoản vay lớn nhất của Trung Quốc để mua sắm thiết bị quân sự, theo tờ South China Morning Post ngày 3.10.

Tờ South China Morning Post dẫn lời bà Hoàng Tông Chung, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc - châu Phi tại Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết trong số 1,5 tỉ USD được Trung Quốc “rót” cho các nước châu Phi trong những năm 2000-2017, ít nhất 600 triệu USD đã được chuyển đến Zambia.
Phần lớn số tiền này đến từ ngân hàng China Exim Bank, Tập đoàn công nghệ hàng không Trung Quốc và tập đoàn thương mại China Poly Technologies, và được Zambia dùng mua máy bay Trung Quốc để trang bị cho lực lượng không quân nước này.
Trung Quốc lâu nay cung cấp hàng loạt máy bay cho Zambia, bao gồm các chiến đấu cơ J-6, các máy bay vận tải MA60 và Y-12 cùng nhiều trực thăng chiến đấu. Trung Quốc cũng cung cấp dịch vụ đào tạo phi công cho Zambia.
Cũng theo nguồn tin trên, mỗi máy bay mua từ Trung Quốc đều kèm theo một số hình thức hỗ trợ tài chính, dưới dạng cho vay hoặc hạn mức tín dụng. Các lựa chọn tài chính luôn có sẵn này có thể giúp giải thích tại sao Zambia lại phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc mở rộng lực lượng không quân, bà Hoàng cho biết.
Ngoài việc “tài trợ” cho các thỏa thuận quân sự, Trung Quốc cũng rót tiền cho Zambia xây dựng tuyến đường sắt Tanzania-Zambia, cho phép Zambia vận chuyển đồng đến các cảng biển để xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.