Nước Bỉ bàng hoàng vì khủng bố

Sáng 22.3 theo giờ Bỉ (tức chiều 22.3 theo giờ Việt Nam), thủ đô Brussels của Bỉ bị đánh bom liên tiếp ngay tại những địa điểm trọng yếu, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Sáng 22.3 theo giờ Bỉ (tức chiều 22.3 theo giờ Việt Nam), thủ đô Brussels của Bỉ bị đánh bom liên tiếp ngay tại những địa điểm trọng yếu, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Một người bị thương được cấp cứu bên ngoài ga Maelbeek - Ảnh: AFPMột người bị thương được cấp cứu bên ngoài ga Maelbeek - Ảnh: AFP
Trong bối cảnh đó, tối 22.3, chia sẻ cùng Thanh Niên, một nghiên cứu sinh người Nepal đang làm việc tại Trường Hogeschool-Universiteit Brussel (HUB) cho biết: “Sáng nay, khi hay tin, chúng tôi đã cầu nguyện cho các nạn nhân. Lực lượng công vụ đã làm việc khá tốt. Tình hình lúc này đã bình yên trở lại. Tôi và một số đồng nghiệp đã có thể đi dạo ở khu trung tâm. Tôi có thể nói: Brussels vẫn ổn”.
Tuy nhiên, nghiên cứu sinh trên cũng thừa nhận: “Như bản chất tự nhiên của con người. Chúng ta vẫn khiếp sợ trước những sự kiện như vậy, nhất là khi tin tức dồn dập đổ về. Cảnh sát và nhà chức trách yêu cầu chúng tôi ở yên trong nhà”.
Cùng chia sẻ với Thanh Niên, anh Giang Nguyen, một nghiên cứu sinh khác đang làm việc ở Trường Vrije Universiteit Brussel (VUB), kể: “Sáng nay, tôi đến văn phòng bình thường, chỉ đến khi một người bạn hỏi thăm tôi có an toàn hay không thì tôi mới hay tin. Ban đầu, tôi không lo lắng nhưng sau khi đọc thấy số người chết tăng lên thì tôi thực sự lo lắng”.
Anh Giang cho biết thêm, sau đó từ trong văn phòng làm việc còn nghe rất rõ tiếng nổ to và Trường VUB phải đưa ra lời cảnh báo. Tiếp đó, một số người bắt đầu sơ tán khỏi các văn phòng gần VUB. Trong khi đó, lực lượng an ninh được triển khai bảo vệ trường và mọi người được cảnh báo ở yên bên trong. “Tôi lo lắng về khủng bố”, một nghiên cứu sinh khác người Hàn Quốc đang làm việc tại Brussels cho hay.
Tấn công liên hoàn
Tối 22.3, tờ Le Soir dẫn lời Thủ tướng Bỉ Charles Michel nhận định 2 vụ tấn công khủng bố nhằm vào sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm Maelbeek ở Brussels làm ít nhất 30 người thiệt mạng và 200 người bị thương là “mù quáng, tàn bạo và hèn hạ”.
Cảnh sát phong tỏa một khu vực tại Brussels - Ảnh: T.N.K.N
Cảnh sát phong tỏa một khu vực tại Brussels - Ảnh: T.N.K.N
Đợt tấn công liên hoàn diễn ra chỉ vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi phạm khủng bố tại Paris bị bắt tại khu Molenbeek của thủ đô Bỉ.
Lúc 8 giờ sáng qua (14 giờ, giờ Việt Nam), 2 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại ga đi của sân bay Zaventem. Đây là thời điểm khu vực này có đông hành khách nên vụ đánh bom kép đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương.
Le Soir dẫn lời nhân chứng David Crunel kể: “Sức công phá thật khủng khiếp, khói bụi mịt mù. Cửa kính của nhà ga bị thổi bay, nhiều phần của trần nhà sập xuống. Mọi người đều kinh hãi và bỏ chạy tán loạn, người bị thương ở khắp nơi”. Có rất nhiều nạn nhân bị mảnh kính vỡ văng trúng. Theo công tố viên Frédéric Van Leeuw, một trong 2 vụ nổ tại nơi này là do đánh bom liều chết.
Chỉ hơn 1 giờ sau vụ tấn công kép ở Zaventem, tới lượt trạm tàu điện ngầm Maelbeek ở “khu EU” của Brussels rung chuyển vì bị đánh bom. Ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương nặng. Trạm Maelbeek nằm ở trung tâm thủ đô Bỉ, cách tổng hành dinh của Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu chỉ từ 300 - 400 m.
Sau vụ nổ, toàn bộ các tuyến tàu điện ngầm ở Brussels đã ngưng hoạt động. Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu cũng đã đóng cửa và được tăng cường an ninh nghiêm ngặt.
Chính quyền điều thêm 235 binh sĩ để hỗ trợ cảnh sát; thầy cô giáo và học sinh phải ở trong trường đến khi được cảnh sát sơ tán; tất cả đường hầm dài hơn 300 m đều bị đóng cửa. Giới chức Bỉ nhận định một số kẻ liên quan đến đợt tấn công vẫn đang được tự do. Đội xử lý chất nổ đã phát hiện và cho nổ để tiêu hủy “vật phẩm khả nghi” ở ít nhất 3 địa điểm, theo tờ Le Monde.
Khuya 22.3, IS đã nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công thông qua một tuyên bố được tổ chức truyền thông AMAQ có liên hệ với nhóm này đăng tải.
Ngày 22.3, Vietnam Airlines (VNA) cho biết, kế hoạch khai thác các chuyến bay đến/đi từ châu Âu của hãng vẫn diễn ra bình thường, chưa có thay đổi. Hãng đã triển khai tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn.
Từ nay đến 31.3, VNA sẽ thực hiện hoàn, hủy, đổi vé miễn phí và miễn chênh lệch về giá vé (do thay đổi hạng đặt chỗ hoặc hành trình) cho các vé đã được xác nhận chỗ trên các chuyến bay của VNA giữa Việt Nam và châu Âu.
Hành khách sẽ trả chi phí phát sinh nếu có thay đổi liên quan đến các chặng bay của hãng hàng không khác. Hãng này cũng lưu ý hành khách phải đến sân bay sớm hơn do an ninh tại các sân bay châu Âu đã được thắt chặt, thời gian làm thủ tục an ninh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Mai Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.