Núi lửa phun trào ở Philippines, 4 người chết

07/05/2013 16:54 GMT+7

(TNO) Ngày 7.5, ba du khách người Đức và một hướng dẫn viên du lịch Philippines đã thiệt mạng sau khi ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines phun ra đám mây tro bụi khổng lồ, làm rơi các tảng đá xuống dốc núi.

Có tổng cộng 20 du khách nước ngoài và các hướng dẫn viên có mặt tại dốc núi Mayon vào thời điểm xảy ra vụ phun núi lửa, nhưng không có cảnh báo từ trước và lực lượng cứu hộ phải điều động nhiều trực thăng để tìm kiếm người sống sót, theo tin tức từ AFP.

Ngọn núi lửa Mayon cao 2.460 mét nằm ở tỉnh Albay đã phun ra đám khói bụi khổng lồ cao 500 mét trong không trung, và vụ phun trào này khiến những tảng đá rơi xuống dốc núi.

“Những tảng đá to bằng bàn ăn rơi xuống dốc núi đè lên người các nạn nhân”, người điều hành tour du lịch người Úc, Marti Calleja, sống sót sau vụ phun núi lửa, kể lại.

Ông Calleja cho biết ba hướng dẫn viên Philippines của công ty và năm du khách nước ngoài bắt đầu leo lên đỉnh Mayon chỉ vài giờ trước khi vụ phun trào núi lửa xảy ra.

Phát ngôn viên cảnh sát địa phương, ông Renato Bataller xác nhận thông tin có bốn người thiệt mạng và bảy du khách khác trong số đoàn 20 du khách kể trên bị thương, bao gồm bốn người Thái.

Ông Calleja cho biết những du khách nước ngoài trả 100 USD/người để có một chuyến du lịch qua đêm và leo núi Mayon.

Khu vực bị thiệt hại do vụ phun trào núi lửa có bán kính rộng 6 km, nhưng ông Calleja cho biết chính quyền địa phương vẫn cho phép leo núi ở đây vì không có dấu hiện phun trào dung nham.

Ông Renato Solidum, người đứng đầu Viện núi lửa học và địa chấn học Philippines, cho biết người dân địa phương không phải sơ tán vì không có hoạt động phun trào dung nham ở ngọn Mayon.

Cư dân tại các thị trấn gần ngọn núi lửa cho biết họ rất bất ngờ do vụ phun núi lửa xảy ra quá đột ngột vào buổi sáng (giờ địa phương).

“Vụ phun núi lửa xảy ra quá bất ngờ khiến nhiều người hoảng hốt”, ông Jun Marana, một người dân địa phương 46 tuổi, cho AFP biết.

Marana cho biết làn khói bụi từ miệng núi lửa đã tan đi nhờ vào gió mạnh sau một giờ, nhưng ông cho biết ông đã chuẩn bị mọi thứ để rời thị trấn bất cứ lúc nào nếu núi lửa có phun trào.

Hồi năm 1814, hơn 1.200 người chết sau khi núi lửa Mayon phun trào dung nham xuống thị trấn Cagsawa. Vào tháng 12.2009, hàng chục ngàn dân làng đã phải sơ tán và bị mất nhà cửa khi Mayon hoạt động phun tro bụi và dung nham, theo AFP.

Phúc Duy

>> Hình dạng thực sự của siêu núi lửa Yellowstone
>> Siêu núi lửa hình thành tại Thái Bình Dương
>> Núi lửa ở New Zealand "thức giấc" sau 115 năm
>> Núi lửa huyền thoại thức giấc
>> Núi lửa Tongariro phun tro bụi cao 2 km
>> Núi lửa Lokon phát nổ dữ dội
>> Triệu năm núi lửa Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.