Núi lửa phun trào ở New Zealand, 5 người thiệt mạng, nhiều du khách thoát chết

09/12/2019 14:58 GMT+7

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 18 người bị thương và một số vẫn còn mất tích sau khi ngọn núi lửa phun trào ở bờ biển phía đông của Đảo Trắng ở New Zealand ngày 9.12.

Cảnh sát cho biết có 23 người, bao gồm một số du khách từ tàu du lịch Ovation of the Seas, đã được giải cứu khỏi Đảo Trắng, nơi núi lửa phun trào vào khoảng 14 giờ 11 (giờ địa phương), theo Reuters. Có thông tin ước tính khoảng 100 du khách có mặt tại khu vực gần núi lửa phun trào.
"Năm người thiệt mạng nằm trong số những người được giải cứu khỏi đảo. Ngoài ra, còn có 18 người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, bao gồm bỏng nghiêm trọng", người đại diện cảnh sát John Tims nói trong buổi họp báo, theo AFP.

[VIDEO] Núi lửa New Zealand phun trào, 5 người thiệt mạng

"Tôi có thể xác nhận ... một số người vẫn còn trên đảo. Vào thời điểm hiện tại, việc di chuyển lên Đảo Trắng thật quá nguy hiểm cho lực lượng cảnh sát và cứu hộ", ông Tims cho biết.
Cảnh sát xác nhận vẫn chưa thể liên hệ được với những người còn sống sót nên họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc kẹt trên đảo suốt đêm trong lúc đợi chờ lực lượng cứu hộ.

Du khách Michael Schade chụp lại được khoảnh khắc núi lửa bắt đầu phun trào trên Đảo Trắng ngày 9.12

REUTERS

Michael Schade, một giám đốc từ thành phố San Francisco (Mỹ), là một trong những khách du lịch đã rời khỏi Đảo Trắng chỉ vài phút trước khi núi lửa phun trào. "Thật không thể tin nổi. Toàn bộ nhóm du khách đứng ngay mép của miệng núi lửa chỉ 30 phút trước đó", Schade cho biết.
Đợt phun trào ngắn tạo ra đám tro bụi cao khoảng 3.658 m, theo thông báo của cơ quan địa chất New Zealand.

Một nhóm du khách và hướng dẫn viên du lịch rời khỏi Đảo Trắng, nơi có núi lửa phun trào ngày 9.12

Reuters

Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia New Zealand cho biết tro bụi ngay lập tức bao trùm Đảo Trắng và có thể ảnh hưởng đến một số khu vực lân cận.
"Chúng tôi nắm thông tin có một số khách du lịch trên hoặc gần Đảo Trắng vào thời điểm núi lửa phun trào, cả người New Zealand lẫn nước ngoài. Tôi có thể đảm bảo với thân nhân và bạn bè của các du khách rằng cảnh sát đang làm mọi thứ họ có thể", Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern nói trong buổi họp báo.
Ovation of the Seas là tàu du lịch 16 tầng của công ty Royal Caribbean Cruise (trụ sở ở Mỹ), có thể chở gần 5.000 hành khách cùng thủy thủ đoàn 1.500 người.
Tàu này khởi hành từ ở thành phố Sydney (Úc) vào 3.12 và sau đó cập cảng tại thành phố Tauranga trên Đảo Bắc, nằm gần Đảo Trắng. Công ty Royal Caribbean Cruise xác nhận có đưa du khách đến tham quan Đảo Trắng, nhưng không công bố thêm chi tiết.
"Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trên hoặc gần Đảo Trắng, nhưng chắc chắn có một nhóm du khách cần được chăm sóc y tế", thị trưởng thị trấn Whakatāne trên Đảo Bắc.
Núi lửa Đảo Trắng là một trong số những núi lửa đang hoạt động ở New Zealand.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.