Nửa số người thiệt mạng ở Yemen là dân thường

14/04/2015 11:25 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc cho biết hơn nửa số người thiệt mạng trong cuộc chiến tại Yemen hiện nay là dân thường, trong khi đó các tổ chức viện trợ đang liên tục cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này.

(TNO) Liên Hiệp Quốc cho biết hơn nửa số người thiệt mạng trong cuộc chiến tại Yemen hiện nay là dân thường trong khi đó các tổ chức viện trợ đang liên tục cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen.

Hơn nửa số thương vong tại Yemen là dân thườngHơn nửa số thương vong do xung đột tại Yemen là dân thường - Ảnh: Reuters
“Hơn 600 người thiệt mạng trong cuộc chiến nhưng hơn nửa số đó là dân thường. Đây là con số rất đáng quan ngại”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề nhân quyền Ivan Simonovic ngày 13.4.
Chỉ sau đêm 13.4, theo thông tin từ lực lượng y tế và quân đội tại Yemen, ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng ủng hộ ông Hadi tại thành phố miền nam Aden.

Trong khi đó, các tổ chức nhân đạo cho biết, tình hình tại Aden rất tồi tệ. “Các cửa hàng đã đóng cửa. Chúng tôi gặp khó khăn về vấn đề lương thực”, bà Marie-Elisabeth Ingres, đại diện tổ chức Bác sĩ không biên giới tại Yemen nói.
“Chúng tôi không thể rời khỏi nhà để mua những đồ cần thiết vì các tay súng bắn tỉa Houthi”, Al Jazeera dẫn lời một phụ nữ sống tại Aden.
Chuyên gia Afzal Ashraf tại Viện Hoàng gia nghiên cứu về quốc phòng và an ninh (RUSI) có trụ sở tại London (Anh) cho biết, tình hình tại Yemen hiện đang rất hỗn loạn.
 
Yemen bị liên quân không kíchThành phố Ibb, miền trung Yemen bị liên quân không kích - Ảnh: Reuters
Bên cạnh đó, liên minh các nước Ả Rập hiện đang đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc triển khai lực lượng trên bộ khi không thể đạt được mục đích nếu chỉ thực hiện các cuộc không kích.

Ông Afzal Ashraf nói: “Vấn đề mà liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đang phải đối mặt là họ không muốn triển khai bộ binh, trong khi đó họ không thể tạo ra sự khác biệt nếu chỉ tiến hành các cuộc không kích”.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Simonovic phát biểu: “Vẫn còn một cơ hội để kết thúc cuộc chiến tranh và chết chóc tại Yemen”.

Xung đột tại Yemen trở nên căng thẳng hơn kề từ khi liên quân do Ả rập Xê Út dẫn đầu tiến hành không kích phiến quân Shiite Houthi vào ngày 26.3. Trong khi đó, tổ chức này đang nắm quyền kiểm soát nhiều vùng tại Yemen.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tháng trước cho biết, đàm phán là cách duy nhất có thể ngăn chặn một cuộc chiến kéo dài tại Yemen, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.