Nửa nhiệm kỳ cuối đầy thách thức của tổng thống Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
05/11/2019 14:19 GMT+7

Những diễn biến gần đây và tình hình hiện nay cho thấy Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có khởi đầu đầy chông gai cho nửa nhiệm kỳ cuối của ông.

Khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức vào tháng 5.2017 cho nhiệm kỳ 5 năm, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông lên tới 80%, nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống dưới mức 40% hồi tháng trước.
Hôm 14.10, Tổng thống Moon lên tiếng xin lỗi dân chúng sau khi Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk từ chức, giữa lúc gia đình ông Cho bị điều tra về nghi vấn “chạy trường” cho con gái và những khoản đầu tư tài chính đáng nghi. Tổng thống Moon từng bất chấp phản đối của chính giới bổ nhiệm ông Cho làm bộ trưởng tư pháp.
Ngoài ra, nền kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý 3 và hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa nước này với Nhật Bản sẽ được cải thiện.

[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc đề xuất xoa dịu căng thẳng song phương với Nhật Bản

Hồi tuần trước, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Noh Young-min khẳng định với giới nghị sĩ rằng điều chính quyền Tổng thống Moon đã làm được tốt nhất là loại bỏ mối đe dọa chiến tranh khỏi bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ liên Triều dường như tiếp tục đi xuống và cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vẫn đang bế tắc.
Những diễn biến này cho thấy Tổng thống Moon có khởi đầu đầy chông gai cho nửa nhiệm kỳ cuối của mình. Ông Moon có còn chưa tới 6 tháng trước cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 15.4.2020 để có thể thực hiện những cam kết của mình một cách dễ dàng. Nếu đảng cầm quyền thất cử, ông Moon có nguy cơ trở thành vị tổng thống không còn có nhiều ảnh hưởng tới các chính sách của Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.