Nửa ngày sau phán quyết Biển Đông: Mỹ kiềm chế, Trung Quốc dọa lập ADIZ

13/07/2016 13:43 GMT+7

Giới chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ đều đang tỏ ra kiềm chế sau phán quyết Biển Đông. Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa mới dọa lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

"Chúng tôi có lợi ích lâu dài một khi tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông, được giải quyết hòa bình, không có áp bức và tuân theo luật pháp quốc tế", ông Daniel Kritenbrink , cố vẫn chính sách châu Á của tổng thống Mỹ đã phát biểu như trên.
Ông Kritenbrink hiện giữ chức giám đốc vụ châu Á tại Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ.
Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của ông tại Trung tâm nghiên cứu chính sách và quốc tế (CSIS) ở Washington hôm 12.7 nói rằng Mỹ không có lợi ích gì nếu gây căng thẳng ở Biển Đông mà kiếm cớ can thiệp vào khu vực.
Trong khi đó, giới chức quân sự Mỹ nói với báo Washington Post rằng quân đội nước này đang áp dụng chính sách kiềm chế, không làm leo thang căng thẳng sau phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA), vốn bác bỏ cái gọi là quyền lịch sử và đường lưỡi bò trên Biển Đông mà Trung Quốc đưa ra.
Một quan chức quốc phòng giấu tên phát biểu: "Tôi cho rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đang làm, đó là kêu gọi tất cả các bên liên quan đến tranh chấp cùng nỗ lực để giải quyết tranh chấp trong bình tĩnh và dựa trên lý lẽ. Riêng chúng tôi đã rất rõ ràng về tự do hàng hải, hàng không ở và trên các vùng biển quốc tế. Điều đó đúng cả trước và sau phán quyết".
Còn cựu tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Dennis Blair thì phát biểu: "Tôi không nghĩ phán quyết sẽ lôi Trung Quốc và Mỹ vào một chiến toàn diện".
Tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần chặn tàu Philippines ở Biển Đông Reuters
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân sáng nay 13.7 tuyên bố Trung Quốc có quyền lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, nhưng "còn phụ thuộc vào mức độ bị đe dọa".
Vừa nói rằng Trung Quốc muốn đàm phán song phương với Philippines về các tranh chấp Biển Đông, ông Lưu cũng cùng lúc tuyên bố chính Philippines là nước "tạo ra và khuấy động rắc rối".
Chính quyền Trung Quốc sáng 13.7 cũng vừa công bố sách trắng tố cáo Philippines đã vi phạm một thỏa thuận với Trung Quốc về việc đàm phán song phương. Sách trắng này tố cáo Philippines "bóp méo sự thật và bịa đặt dối trá" để thúc đẩy tiến trình pháp lý tại PCA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.