Nữ thượng nghị sĩ ‘dám’ điều tra Tổng thống Philippines bị mất chức

20/09/2016 09:52 GMT+7

Bà Leila de Lima - thượng nghị sĩ Philippines lãnh đạo cuộc điều tra về chiến dịch chống ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte - bị truất phế chức Chủ tịch Ủy ban tư pháp thượng viện, cơ quan tiến hành cuộc điều tra.

Thượng viện Philippines - cơ quan do các nghị sĩ ủng hộ ông Duterte chiếm đa số - đã bỏ phiếu truất phế bà De Lima khỏi vị trí trên, cho rằng bà đã bôi nhọ hình ảnh đất nước. Bà De Lima là người đã khởi xướng cuộc điều tra về ông Duterte. Bà từng là bộ trưởng tư pháp, cũng là một cựu quan chức phụ trách nhân quyền của Philippines.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABS-CBN ngay sau khi bị truất phế hôm 19.9, bà nói: “Tôi biết tôi sẽ tiếp tục bị hại vì tổng thống muốn thế kể từ ngày tôi khởi xướng cuộc điều tra về các vụ giết người không thông qua xét xử của ông ta”.
Nhưng bà cam kết sẽ không chịu dừng bước. CNN dẫn lời bà: “Tôi không phải là người đã bôi nhọ hình ảnh thượng viện và đất nước này. Thứ thực sự phá hoại chính là làn sóng giết chóc liên tục trên đất nước chúng ta, tôi sẽ không dừng lại”.
Gia đình các nghi phạm ma túy bị giết chết, có mặt trong một cuộc điều trần tại thượng viện Philippines Reuters
Trước đó, tại một phiên điều trần trong khuôn khổ cuộc điều tra của ủy ban nói trên, một trong số những cựu thành viên trong “biệt đội ám sát” của ông Duterte tố cáo rằng từ khi còn là thị trưởng thành phố Davao, ông Duterte đã ra lệnh giết chết hàng trăm người không thông qua xét xử, thậm chí chính tay ông Duterte từng cầm súng bắn chết một người.
Bản thân Tổng thống Duterte bác bỏ các cáo buộc kể trên.
Ủy ban tư pháp thượng viện đang điều tra về hơn 1.000 vụ cảnh sát Philippines giết người từ khi ông Duterte lên cầm quyền hồi cuối tháng 6 qua. Ông đã phát động chiến dịch tiêu diệt các nghi phạm ma túy, thậm chí thưởng cho những cảnh sát giết được nhiều nghi phạm. Tất cả đều không cần thông qua xét xử.
Riêng ông Duterte tuyên bố sau vụ truất phế bà De Lima rằng dẫu Ủy ban tư pháp thượng viện có nói gì thì ông cũng không dừng bước trong cuộc chiến chống ma túy: “Tôi không quan tâm dù mỗi ngày có tới 1.000 phiên điều trần. Tôi sẽ không dừng lại… Tôi sẽ thực sự giết chết tất cả những trùm ma túy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.