Nữ sinh Việt theo đuổi giấc mơ Mỹ

04/07/2021 09:00 GMT+7

Sau khi đạt được những thành công học thuật tại bờ Đông, cô gái Việt Thao Ly giờ ấp ủ hành trình mở mang tri thức tại bờ Tây nước Mỹ.

Nữ sinh người Việt Thao Ly (21 tuổi) tại thị trấn Dobson, bang Bắc Carolina vừa được trao giải thưởng học thuật xuất sắc của Hệ thống cao đẳng cộng đồng bang. Theo tờ The Mount Airy News tuần qua, giải thưởng thường niên này được trao cho sinh viên xuất sắc nhất của mỗi trường trong số 58 trường cao đẳng cộng đồng tại Bắc Carolina. Thao Ly, vừa nhận tấm bằng cử nhân hệ cao đẳng thứ hai tại Trường cao đẳng Cộng đồng Surry (SCC) hồi tháng 5, đã được đích thân Chủ tịch trường David Shockley tặng thư khen và kỷ niệm chương bằng vàng.
Trong bài luận để đăng ký tranh giải, Thao Ly mô tả con đường học thuật của cô không hề bằng phẳng mà có cả thất bại, nước mắt. Năm năm trước, Thao Ly cùng gia đình sang Mỹ và sống tại TP.Rochester, bang New York. Học phí trường tư quá cao nên cô gái trẻ quyết định học ở một trường công. Sau một thời gian cố gắng, Thao Ly vượt qua kỳ thi phân hạng xuất sắc và nhận học bổng vào một trong những trường trung học uy tín nhất thành phố rồi được tuyển thẳng vào lớp 12 dù khi rời khỏi VN còn đang học lớp 10. Ngoài việc học tập, Thao Ly còn tham gia công tác tình nguyện và nghiên cứu, được Hội Hóa học Mỹ trao giải cho dự án nghiên cứu về thuốc chống a xít và cách thuốc này làm giảm chứng ợ nóng.
Gia đình Thao Ly chuyển đến làm việc ở Bắc Carolina nên cô quyết định đi cùng và nhập học tại SCC để ở gần gia đình, thay vì chọn một trường đại học hệ 4 năm ở nơi khác. “Sẽ là quá ích kỷ nếu tôi học đại học và để mẹ một mình, làm việc tại xưởng chế biến gia cầm. Khoảnh khắc quyết định ở Bắc Carolina để học SCC là lúc tôi nhận ra mình đã thực sự trưởng thành. Tôi có những ước mơ và tham vọng lớn nhưng luôn đặt gia đình lên hàng đầu. Chúng ta có thể học ở bất cứ đâu miễn có đam mê”, Thao Ly chia sẻ.
Tại SCC, Thao Ly luôn đạt điểm cao và nằm trong danh sách học sinh xuất sắc mỗi học kỳ. Cô gái cũng tham gia tích cực các hoạt động của trường và tình nguyện làm trợ giảng từ học kỳ mùa thu năm 2020. Với niềm đam mê với lĩnh vực hóa học và sinh học, Thao Ly mơ ước được nghiên cứu và phát triển tại các công ty dược phẩm sinh học hàng đầu như Pfizer, Moderna, GlaxoSmithKline... Để đạt được ước mơ này, Thao Ly đặt mục tiêu lấy bằng cử nhân công nghệ sinh học rồi bằng tiến sĩ về khoa học dược phẩm tại một trường đại học nào đó ở bờ Tây.
“Hành trình này sẽ có thách thức và làm kiệt sức nhưng khi chúng ta quyết định làm việc gì đó, chúng ta sẽ tìm ra cách. Đối với tôi, bất cứ điều gì cũng có thể thực hiện nếu ta dành tâm trí cho nó”, Thao Ly nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.