Nữ 'phó tướng ngoại giao' Triều Tiên tham gia đàm phán với Mỹ được cất nhắc

Văn Khoa
Văn Khoa
11/04/2019 16:28 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui, một trong những thành viên tham gia thương thuyết giải giới hạt nhân với Mỹ, vừa trở thành một thành viên quan trọng của Đảng Lao Động Triều Tiên.

Bà Choe có mặt trong danh sách quan chức “được bổ nhiệm trực tiếp” làm thành viên của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong phiên toàn thể của ban này hôm 10.4, theo hãng thông tấn KCNA hôm nay 11.4.
Việc “bổ nhiệm trực tiếp” cho thấy bà Choe là ủy viên chính thức của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, không còn là “ủy viên dự khuyết” như trước đây.
Bà Choe hiện là một quan chức quan trọng trong các cuộc đàm phán hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ. Sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà Nội kết thúc hồi cuối tháng 2 mà không đạt được thỏa thuận nào, bà Choe hôm 15.3 dọa hủy bỏ cuộc đàm phán hạt nhân, nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ yêu cầu của Washington.
Bà Choe khi đó cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán và duy trì việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa hay không.
[VIDEO] Triều Tiên có thể rút lui hoàn toàn khỏi đối thoại hạt nhân
Bên cạnh đó, vị trí của ông Kim Yong-chol, nhà thương thuyết hàng đầu của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, vẫn được giữ nguyên.
Ông Kim Kim Yong-chol trong một cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở New York hồi năm 2018 Reuters
Những diễn biến mới cho thấy Chủ tịch Kim có thể không muốn có sự thay đổi lớn trong việc cải tổ nhóm quan chức về đàm phán hạt nhân hoặc trong cách tiếp cận đàm phán, theo Yonhap.
Trước đó từng có đồn đoán ông Kim Yong-chol, hiện là phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm trưởng ban Mặt trận thống nhất, có thể bị kỷ luật sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không cho ra thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.