Nữ hoàng Elizabeth II và sự đảm bảo cho thể chế

22/04/2016 10:00 GMT+7

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, vừa mừng sinh nhật lần thứ 90 vào hôm 21.4, là vị quân chủ cao tuổi nhất trên thế giới và trụ ở ngai vàng lâu nhất trong lịch sử nước Anh với 64 năm.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, vừa mừng sinh nhật lần thứ 90 vào hôm 21.4, là vị quân chủ cao tuổi nhất trên thế giới và trụ ở ngai vàng lâu nhất trong lịch sử nước Anh với 64 năm.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy chào công chúng trong dịp sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng - Ảnh: ReutersNữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy chào công chúng trong dịp sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng - Ảnh: Reuters
Kể từ khi nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi ở Anh năm 1952, đảo quốc này có cả thảy 12 thủ tướng và thế giới trải qua 7 đời giáo hoàng. Bà được thần dân mến mộ và thế giới bên ngoài nước Anh trọng nể. Công lao lớn nhất của nữ hoàng là giữ vững được nền quân chủ lập hiến ở Anh, duy trì được Khối thịnh vượng chung và bảo toàn được hoàng gia Anh trước không ít tai tiếng và bê bối.
Không khó hiểu khi người dân Anh tự hào và ghi ơn nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, dù đảm bảo được sự nguyên vẹn của nền quân chủ lập hiến, nhưng bà không ngăn cản được sự suy giảm vai trò và ảnh hưởng của nước Anh trên thế giới và không giúp được nước Anh hoàn toàn miễn dịch trước tác động của không ít cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội ở Anh cũng như trước tác động tiêu cực của những chuyển biến mạnh mẽ và nhanh chóng ở châu Âu và trên thế giới tới nước Anh.
Nước Anh hiện tại đã khác biệt cơ bản so với thời bà lên ngôi trừ lòng trung thành của thần dân và chính giới với nữ hoàng và hoàng gia Anh. Kinh tế tăng trưởng khó khăn, nhiều vấn đề xã hội nan giải, chính trường và nội bộ xã hội phân hóa sâu sắc về định hướng phát triển của đất nước và gắn kết với châu Âu. Nữ hoàng Elizabeth II có uy tín cá nhân cao nhưng lại chỉ có tác động hạn chế tới việc giải quyết những vấn đề này.
Loạt súng mừng sinh nhật Nữ hoàng được bắn tại cung điện Edinburgh (Scotland) Reuters
Những người yêu mến Hoàng gia Anh chúc mừng sinh nhật Nữ hoàng Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.