Nữ hoàng Anh quyền lực ra sao (Phần 1)

20/05/2015 16:37 GMT+7

(TNO) Sở hữu mọi chú cá heo trong vùng biển nước Anh, chạy xe không cần bằng lái, được miễn trừ truy tố… là những đặc quyền Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị đang nắm giữ nhưng ít người biết.

(TNO) Sở hữu mọi chú cá heo trong vùng biển nước Anh, chạy xe không cần bằng lái, được miễn trừ truy tố… là những đặc quyền Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị đang nắm giữ nhưng ít người biết.

Người phụ nữ quyền lực nhất nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị - Ảnh: Reuters

Trang tin Business Insider (Mỹ) ngày 19.5 cho biết vai trò của Nữ hoàng Anh chủ yếu là mang tính nghi lễ; ngôi vị Quốc vương từ lâu đã không còn nắm giữ nhiều quyền lực quan trọng trong thời buổi hiện nay.

Hầu hết đặc quyền của vua chúa trong quá khứ giờ đây được phân chia cho các bộ trưởng chính phủ. Một số khác vẫn thuộc thẩm quyền của Nữ hoàng như điều chỉnh các cơ quan chính phủ, đại diện chính phủ Anh tuyên chiến, hoặc ký hiệp ước.

Dù vậy, bà cũng nắm giữ một số quyền lực độc nhất vô nhị, khiến người ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, theo Business Insider.

Sở hữu toàn bộ đàn thiên nga ở sông Thames

Theo quy định thì hầu hết các con thiên nga không được đánh dấu trên sông Thames đều thuộc quyền sở hữu của Nữ hoàng, và quy định này có tác dụng “dọc theo sông Thames và các nhánh xung quanh”, trang web Hoàng gia Anh cho hay.

Hằng năm, Nữ hoàng tổ chức Lễ hội đánh dấu thiên nga truyền thống (Swan Upping) vào tuần lễ thứ ba của tháng 7. Hoạt động của lễ hội này chủ yếu vây bắt, đánh dấu những con thiên nga non và sau đó thả chúng ra nhằm mục đích thống kê và có biện pháp duy trì số lượng của chúng.

Ngoài ra, theo tờ Times (Anh), Nữ hoàng cũng sở hữu (theo quy định) tất cả cá tầm, cá voi và cá heo của vùng biển quanh nước Anh. Điều luật này đã tồn tại từ năm 1324, dưới thời Vua Edward đệ nhị đến nay.

Chạy xe không cần bằng lái

Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị tự lái chiếc Jaguar - Ảnh: Getty Images

Bà là người duy nhất ở nước Anh có quyền chạy xe mà không cần bằng lái. Mặc dù có đặc quyền này, nhưng Nữ hoàng cũng khá cẩn thận khi ngồi sau vô lăng, bà đã học lái xe nghiêm chỉnh vào Thế chiến thứ II.

Được biết, bà cũng có thể thay bugi xe và không ngần ngại phô diễn kỹ thuật lái xe của mình cho thái tử Abdullah của Ả Rập Xê Út (người sau này trở thành Quốc vương Abdullah - vừa qua đời tháng 1.2015) khi dạo quanh nước Anh bằng xe của ông.

Không cần hộ chiếu

Không như các thành viên Hoàng gia khác, Nữ hoàng Anh không cần hộ chiếu. Không rõ bà đã dùng loại giấy thông hành nào, nhưng rõ ràng là bà đã đi nước ngoài rất nhiều lần, theo Business Insider.

Có 2 ngày sinh nhật

Ngày sinh của Nữ hoàng trên giấy tờ là 2.6, nhưng ngày sinh thật sự của bà là 21.4.

Cả hai ngày sinh đều được tổ chức trang nghiêm và nước Anh thường tổ chức bắn đại bác để ăn mừng sinh nhật của Nữ hoàng.

Ngày sinh trên giấy tờ của Nữ hoàng chính là ngày bà đăng quang ngôi vị nữ hoàng Anh tại điện Buckingham.

Máy rút tiền riêng

Ngân hàng Coutts cung cấp máy rút tiền cá nhân cho Nữ hoàng Anh - Ảnh: Reuters
Một góc nhỏ khiêm tốn trong khối quyền lực vĩ đại của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị là chiếc máy rút tiền cá nhân của Hoàng gia Anh, đặt trong tầng hầm của cung điện Buckingham. Dịch vụ độc quyền của máy ATM được cung cấp bởi Coutts, một trong những ngân hàng uy tín của Anh.

Có hẳn một nhà thơ riêng

Carol Ann Duffy là người được vinh dự bổ nhiệm làm nhà thơ của Nữ hoàng. Bà Duffy hiện là giáo sư đại học Manchester Metropolitan (Anh). Việc giữ vai trò nhà thơ của Nữ hoàng mang đến cho bà thu nhập 200 bảng Anh/năm, kèm một thùng rượu vang Canary. Bà sẽ giữ chức vụ nhà thơ cho đến năm 2019.

(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.