Nữ hoàng Anh ‘cấm cửa’ 3 trực thăng hộ tống Tổng thống Obama

25/04/2016 13:00 GMT+7

“Chỉ 3 thôi” là “tối hậu thư” nữ hoàng Anh Elizabeth II gửi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông cùng đoàn tùy tùng tới mừng sinh nhật thứ 90 của nữ hoàng; 3 chiếc trực thăng khác đành “nằm đất”.

Trước đề nghị của Tổng thống Obama về việc đưa 6 chiếc trực thăng tới lâu đài Windsor trong buổi tiệc mừng sinh nhật thứ 90 của mình, Nữ hoàng Anh nhất quyết: “Chỉ 3 thôi”. Tờ Daily Express hôm 24.4 dẫn một nguồn tin hoàng gia xác nhận đó là yêu cầu của nữ hoàng chứ bà không đùa.
Thông tấn xã Ấn Độ PTI đưa tin Cơ quan mật vụ Mỹ không muốn thay đổi kế hoạch, bảo rằng họ cần phải có đủ người bảo vệ ông Obama mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi ông dùng bữa cùng Nữ hoàng trong phòng tiệc được người Anh bảo vệ nghiêm ngặt.
Nhưng vị nữ hoàng 90 tuổi nhất quyết không nhượng bộ, bà cho rằng đội trực thăng đến 6 chiếc là “quá đáng” và vẫn cứ giữ nguyên nguyên tắc “chỉ 3 thôi”. Cuối cùng, những người trẻ tuổi hơn từ nước Mỹ đã phải đáp ứng yêu cầu này, đành cho 3 chiếc trực thăng còn lại ở nhà.
Cũng xin nói rõ là trong 3 chiếc trực thăng bay vù vù tới lâu đài Windsor thì có một chiếc chở ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle. Đó chính là chiếc Marine One không đụng hàng.
Vui vẻ đón cặp vợ chồng quyền lực nhất nước Mỹ, Nữ hoàng Anh vẫn cứ lo lắng cho sự an nguy của... bãi cỏ xanh Reuters

Nhưng tại sao nữ hoàng Anh lại làm khó người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ đến thế?

Có thể vì “kinh nghiệm thương đau” hồi năm 2011, khi đội trực thăng 6 chiếc của ông Obama lúc hạ cánh đã làm xấu xí đi đáng kể bãi cỏ xanh mướt của lâu đài Windsor. Sức nóng của trực thăng làm cháy xém cỏ nhiều nơi, trong khi càng máy bay thì để lại những tì vết lỗ chỗ tốn nhiều thời gian mới khắc phục được. Mà bãi cỏ của lâu đài Windsor thì đã được trồng từ thời Nữ hoàng Anne mãi từ những năm 1700, là một trong những bãi cỏ cổ nhất ở xứ sở sương mù.
Thế nên cuối cùng mật vụ Mỹ cũng đành phải nhượng bộ nữ hoàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.