Nữ 'gián điệp Nga' tại Mỹ chính thức nhận tội

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/12/2018 10:06 GMT+7

Công dân Nga Maria Butina đã thừa nhận làm gián điệp cho Nga để xâm nhập chính trường Mỹ nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách đối với Moscow.

Marina Butina đã thú nhận âm mưu làm đại diện cho cơ quan chính phủ nước ngoài nhưng không đăng ký, tội danh thường ám chỉ việc làm tình báo cho nước ngoài, theo AFP.
Cô Butina (30 tuổi) bị bắt hồi tháng 7 và đang bị giam tại bang Virginia. Công dân Nga này sẽ bị tuyên án vào ngày 12.2.2019 và đối diện mức án 5 tháng tù.
Bị cáo từng thành lập một hiệp hội bảo vệ quyền sử dụng súng tại Nga. Năm 2016, cô đến Mỹ học thạc sĩ tại Đại học Mỹ ở Washington D.C.
Cô bị cáo buộc đã tìm cách xâm nhập Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA), cơ quan được cho là có quan hệ mật thiết với phe Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.
Cô Butina còn bị cho là đã lập một dự án nhằm thiết lập kênh liên lạc không chính thức với những người Mỹ có quyền lực và sức ảnh hưởng chính trị nhằm làm lợi cho Nga.
Bị cáo thừa nhận có hợp tác với một người Nga và 2 người Mỹ trong kế hoạch này. CNN xác định người Nga hợp tác với Butina là ông Alexander Torshin, cựu phó thống đốc ngân hàng trung ương Nga và nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Butina sẽ là người Nga đầu tiên bị kết tội có hành động gây ảnh hưởng chính sách của Mỹ trong khoảng thời gian diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ  năm 2016. Dự kiến cô sẽ bị trục xuất sau khi hoàn thành bản án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.