‘Nữ gián điệp Nga’ làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Moscow

03/08/2018 10:44 GMT+7

Truyền thông Mỹ và Anh loan tin một phụ nữ Nga bị tình nghi là gián điệp đã làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow trong vòng 10 năm.

Công dân Nga này trở thành đối tượng tình nghi sau đợt kiểm tra an ninh thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ, đài CNN dẫn lời nguồn tin tiết lộ.
Bộ Ngoại giao sau đó tiến hành cuộc điều tra và phát hiện người phụ nữ này thường xuyên có những cuộc gặp gỡ với giới chức thuộc Tổng cục an ninh liên bang (FSB), một cơ quan tình báo của Nga.
“Chúng tôi phát hiện cô ta đã cung cấp nhiều thông tin vượt quá quyền hạn cho FSB”, một quan chức giấu tên nói.
Người phụ nữ Nga có thể tiếp cận hệ thống email và mạng nội bộ intranet của cơ quan Mật vụ, giúp cô ta có thể thu thập nhiều dữ liệu nhạy cảm, bao gồm lịch trình làm việc của Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, nguồn tin của CNN nhấn mạnh “nữ gián điệp Nga” không thể tiếp cận thông tin tuyệt mật.
Trong khi đó, tờ The Guardian (Anh) dẫn lời các nguồn tin cho hay Mật vụ Mỹ đã tìm cách che đậy vụ lùm xùm này bằng cách sa thải người phụ nữ sau khi Nga ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao Mỹ trong cuộc đối đầu ngoại giao liên quan đến cáo buộc Moscow can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
“Mật vụ Mỹ cố che đậy vụ việc bằng cách sa thải cô ta và không hề tiến hành bất kỳ cuộc điều tra nội bộ nào nhằm đánh giá nguy cơ rò rỉ thông tin mật”, nguồn tin của The Guardian nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đang xem xét thông tin trên và từ chối bình luận về vấn đề tình báo.
[VIDEO] Thẩm phán Mỹ ra lệnh tạm giam người Nga bị nghi làm gián điệp
Quan hệ Moscow - Washington tiếp tục căng thẳng vì vụ một người phụ nữ Nga khác tên Maria Butina (29 tuổi) bị cáo buộc là gián điệp Nga thâm nhập chính trường Mỹ.
Tòa án liên bang ở thủ đô Washington D.C ra lệnh tạm giam chờ xét xử đối với Butina, bị bắt vào ngày 15.7 và truy tố tội làm gián điệp.
Theo cáo trạng, cô Butina bị cho là thông đồng với 1 người Nga và 2 công dân Mỹ, đồng thời dùng nhiều phương cách, kể cả tình dục, để tiếp cận giới chức Mỹ.
Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo cuối tháng 7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh việc Mỹ tạm giam công dân Nga Maria Butina (29 tuổi) dựa trên “cáo buộc bịa đặt” là “không thể chấp nhận được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.