Nữ 'gián điệp Nga' bị Mỹ trục xuất về nước sau khi mãn hạn tù

26/10/2019 11:11 GMT+7

Công dân Nga Maria Butina, bị kết án vì tội gián điệp tại Mỹ, đã rời khỏi nhà tù ngày 25.10 và bị trục xuất về nước.

Maria Butina (31 tuổi) là cựu sinh viên Đại học Mỹ ở Washington D.C, bị kết án 18 tháng tù hồi tháng 4 vì tội âm mưu cấu kết với một quan chức Nga để thâm nhập vào Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) với mục đích gây ảnh hưởng đến chính sách Mỹ theo hướng có lợi cho Moscow, theo Reuters. NRA được cho là có quan hệ mật thiết với đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump.
Butina bị bắt vào tháng 7.2018 và đến tháng 12 cùng năm nhận tội “âm mưu hoạt động vì lợi ích của chính phủ nước ngoài tại Mỹ nhưng không đăng ký”, tội danh thường ám chỉ hoạt động gián điệp. Do có hành vi cải tạo tốt nên Butina được mãn hạn tù sớm.
Quan chức Nga có liên quan được xác định là Phó thống đốc ngân hàng trung ương Alexander Torshin. Ông này không bị truy tố nhưng bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách cấm vận.

[VIDEO] Nữ "gián điệp Nga" nhận tội âm mưu tác động chính trường Mỹ

Ngay sau khi rời khỏi nhà tù ở thành phố Tallahassee, bang Florida sáng 25.10, Butina được Lực lượng thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) đưa đến một trung tâm di trú, sau đó ra sân bay Miami để trục xuất về nước vào chiều cùng ngày.
Bộ Ngoại giao Nga trước đó cáo buộc giới chức Mỹ ép cung Butina để buộc cô này phải thừa nhận cáo buộc “nực cười”.
Tổng thống Putin hồi tháng 4 cho rằng bản án nói trên là nỗ lực của giới chức Mỹ nhằm “giữ thể diện” và gọi đây là hành động “tùy tiện”, “bôi nhọ công lý”.
“Hiện vẫn không rõ cô bị tuyên án vì phạm tội gì. Tôi nghĩ đây là ví dụ điển hình về giữ thể diện. Họ bắt giam cô ấy. Tuy nhiên, do không tìm thấy bất kỳ thứ gì từ Butina, nên để tránh bẽ mặt, họ sắp đặt cho công dân Nga phạm tội để lãnh án 18 tháng tù”, ông Putin nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.