Nữ điệp viên huyền thoại từng phá âm mưu ám sát Stalin, Churchill và Roosevelt qua đời

Khánh An
Khánh An
27/11/2019 21:41 GMT+7

Điệp viên Liên Xô từng vạch trần âm mưu ám sát lãnh đạo các nước đồng minh của Đức quốc xã.

Tờ The Guardian ngày 27.11 đưa tin nữ điệp viên Goar Vartanian vừa qua đời, thọ 93 tuổi. Bà là người từng phát hiện âm mưu Đức quốc xã nhằm ám sát lãnh đạo các nước đồng minh gồm lãnh tụ Xô Viết Joseph Stalin, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt, Thủ tướng Anh Winston Churchill.
Bà Goar cùng chồng là Gevork cùng làm điệp viên và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Sau khi qua đời hôm 25.11 bà sẽ được an táng tại nghĩa trang Troyekurovskoe ở Moscow (Nga).
Nữ điệp viên này từng phá hoại Chiến dịch Long Jump của Đức quốc xã nhằm ám sát 3 nhà lãnh đạo trên tại cuộc gặp đầu tiên giữa họ ở Tehran (Iran) vào tháng 11.1943.
Bà Goar sinh ngày 25.1.1926 tại Armenia (thuộc Liên Xô trước đây) và cùng gia đình đến Iran vào những năm 1930. Bà tham gia nhóm chống phát xít khi mới 16 tuổi và cùng ông Gevork truy lùng những điệp viên Đức quốc xã.
Khi trùm phát xít Adolf Hitler ra lệnh thủ tiêu “3 nhân vật lớn” tại hội nghị ở Tehran, bà cùng chồng theo dõi các điệp viên Đức quốc xã và phát hiện âm mưu.

Các nhà lãnh đạo Joseph Stalin, Franklin Roosevelt (giữa) và Winston Churchill (phải) tại cuộc gặp ở Tehran năm 1943

AFP

Hai vợ chồng đến Liên Xô vào năm 1951 và tiếp tục làm điệp viên trong một thời gian dài. Cục Tình báo Nước ngoài của Nga (SVR) cho biết họ tham gia hoạt động tình báo “dưới các điều kiện khắc nghiệt tại nhiều nước”, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.
Bà Goar về hưu vào năm 1986 nhưng vẫn tiếp tục huấn luyện các điệp viên trẻ. Còn ông Gevork từng được trao danh hiệu Anh hùng Liên bang Xô Viết. Ông mất vào năm 2012, thọ 87 tuổi.
Vào năm 2017, Tổng thống Vladimir Putin thăm trụ sở SVR và khen ngợi các điệp viên, trong đó có vợ chồng ông. “Họ là những người khiêm tốn, họ không muốn gọi là những anh hùng”, Tổng thống Putin nói.

[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên nhị trùng Skripal là "cặn bã"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.