Nữ chuyên gia Covid-19 kể lại 'cuộc gọi rất khó chịu' từ cựu Tổng thống Trump

29/03/2021 16:19 GMT+7

Tiến sĩ Deborah Birx, cựu điều phối viên đơn vị phòng chống Covid-19 của Nhà Trắng dưới thời tổng thống Donald Trump, tin rằng số người chết vì Covid-19 ở Mỹ sẽ thấp hơn đáng kể nếu chính phủ phản ứng hiệu quả hơn sau đợt bùng phát đầu tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 28.3, bà Birx nói: “Trong đợt bùng phát dịch đầu tiên vào mùa xuân (từ tháng 3-6) năm ngoái, chúng ta có lý do để châm chước nhưng Mỹ đã ghi nhận khoảng 100.000 người chết”.
Trả lời phỏng vấn trong một phim tài liệu phát sóng trên kênh CNN hôm 28.3, bà Birx nói nếu chính phủ, các đô thị và tiểu bang áp dụng tốt những bài học rút ra từ đợt bùng phát đầu tiên thì số ca tử vong vì Covid-19 “có thể giảm đáng kể" và có thể ngăn chặn các đợt bùng phát tiếp theo.
Khoảng 100.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19 trong đợt bùng phát đầu tiên (từ khoáng tháng 3-tháng 6.2020), dù vậy bà Birx cho rằng con số này "vẫn có thể châm chước" vì là lần đầu tiên đối phó đại dịch.
"Tất cả những cái chết vì Covid-19 sau đó, theo tôi nghĩ, lẽ ra đều có thể được giảm thiểu hoặc giảm đáng kể", bà Birx nói.
Chính phủ thời Tổng thống Trump đã nhiều lần hạ thấp mức độ nghiêm trọng khi dịch mới xuất hiện ở Mỹ từ tháng 1.2020. Ông Trump thậm chí còn chỉ trích những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và xúc tiến sớm mở cửa lại nền kinh tế và trường học. Bên cạnh đó, ông Trump phớt lờ hướng dẫn về đeo khẩu trang cùng các biện pháp phòng dịch khác do những chuyên gia y tế hàng đầu đưa ra. Bản thân ông Trump phải nhập viện vì nhiễm Covid-19 hồi tháng 10.2020.
Bà Birx tiết lộ bà đã nhận được một cuộc gọi "rất khó chịu" từ ông Trump sau khi bà thẳng thắn cảnh báo về mức độ lây lan nghiêm trọng của dịch bệnh trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hồi tháng 8.2020. Lúc bấy giờ, ông Trump đang bận rộng với chiến dịch vận động tái tranh cử.
"Mọi người trong Nhà Trắng lúc đó đều khó chịu trước cuộc phỏng vấn với CNN vì tôi đưa ra thông tin rõ ràng về tình hình dịch bệnh. Sau đó, tôi nhận được cuộc gọi rất khó chịu và rất khó nghe từ ông Trump", bà Birx nói. Phóng viên đài CNN hỏi liệu ông Trump có lời lẽ dọa nạt bà Birx trong cuộc gọi đó hay không. Bà Birx đáp: "Tôi chỉ có thể nói đó là một cuộc gọi rất khó chịu".

Vì sao ông Trump không sát cánh các cựu tổng thống khác để quảng bá vắc xin Covid-19?

Mặt khác, bản thân bà Birx cũng phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì bà không mạnh mẽ chống lại những thông tin sai lệch do ông Trump đưa ra về đại dịch Covid-19, bao gồm đề xuất dùng thuốc tẩy để diệt virus gây Covid-19.
Ông Trump vẫn tổ chức các cuộc mít tinh trong những tháng cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử bất chấp hướng dẫn y tế về hạn chế tụ tập đông người. Cuối cùng, ông Trump thất cử trước ứng viên đảng Dân chủ, hiện là Tổng thống Joe Biden. Khác với ông Trump, chiến dịch tranh cử của ông Biden chủ yếu dựa trên lời hứa ưu tiên dập dịch Covid-19.
Vào những tháng cuối cùng của chính phủ ông Trump, bà Birx bị gạt sang một bên trong công tác phòng chống Covid-19, và các cuộc họp giao ban của Nhà Trắng về tình hình đại dịch hầu như không còn được tổ chức. Bà Birx không được đề cử vào bất kỳ vị trí nào trong chính phủ Tổng thống Biden và đang làm việc trong khối tư nhân.
Đến nay, hơn 549.000 người đã chết vì Covid-19 ở Mỹ và hơn 30,2 triệu ca nhiễm, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, ngày 28.3 cho biết đợt tăng đột biến số ca nhiễm mới gần đây ở Mỹ có thể liên quan đến việc nới lỏng "quá sớm" những biện pháp phòng dịch, bao gồm bỏ lệnh buộc đeo khẩu trang tại một số bang, theo AFP.
Ông Fauci từng nói ông cảm thấy được "giải phóng" vì có thể tập trung vào khoa học trong cuộc chiến chống Covid-19 sau khi cựu tổng thống Trump đã rời nhiệm sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.