Nữ Bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni

19/10/2014 03:00 GMT+7

3 thành viên nữ của nội các Nhật đã đến viếng đền Yasukuni ở Tokyo, bất chấp việc Trung Quốc từng phản đối hành động tương tự trước đó của hơn 100 nghị sĩ.

>> Trung Quốc lại phản đối quan chức Nhật thăm đền ở Tokyo

Những thành viên nội các gồm Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Sanae Takaichi, Bộ trưởng Bình đẳng giới Haruko Arimura và Chủ nhiệm Ủy ban An toàn công cộng quốc gia ErikoYamatani đã đến viếng đền Yasukuni hôm 18.10.

Đây là ngày thứ 2 trong lễ hội mùa thu kéo dài 4 ngày của đền Yasukuni, nơi tưởng niệm 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng do chiến tranh, kể cả 14 tội phạm chiến tranh trong Thế chiến 2. Trong ngày đầu tiên của lễ hội, 110 nghị sĩ Nhật đến viếng đền trong khi Thủ tướng Shinzo Abe chỉ tiến cúng cây “masakaki” đính kèm tên và chức vụ của ông.

 

Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Sanae Takaichi rời đền sau chuyến thăm hôm 18.10 - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, việc tránh đến thăm đền Yasukuni cho thấy Thủ tướng Abe không muốn đẩy căng thẳng leo thang trong lúc tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc. Tại dạ tiệc dành cho các nhà lãnh đạo dự ASEM ngày 16.10, ông Abe cũng đã bắt tay với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, theo Tân Hoa xã.

Còn tờ The New York Times dẫn lời một số quan chức Nhật cho rằng ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ hội đàm khoảng 15 phút bên lề Hội nghị APEC ở Bắc Kinh vào tháng tới.

Tuy nhiên, việc gửi đồ cúng của ông Abe cũng như chuyến thăm đền của các nghị sĩ Nhật vẫn khiến Trung Quốc, Hàn Quốc nổi giận và phản đối, theo AFP. Sáng 18.10, Trung Quốc đã điều 3 tàu hải cảnh tới gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.

Liên quan đến nước Nhật, AFP hôm qua đưa tin Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yuko Obuchi đang có ý định từ chức sau khi bị cáo buộc dùng tiền từ quỹ hoạt động chính trị để mua mỹ phẩm. Trước đó, bà Obuchi, 40 tuổi, được xem là ngôi sao chính trị đang lên trong đảng cầm quyền LDP và có tiềm năng trở thành thủ tướng Nhật trong tương lai.

Văn Khoa

>> Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng đến đền Yasukuni
>> Hàn Quốc, Trung Quốc lên án việc một bộ trưởng Nhật đến thăm đền Yasukuni
>> Phó tổng thống Mỹ từng ngăn thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.