NSA cài phần mềm gián điệp vào các ổ cứng ?

17/02/2015 14:08 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cài phần mềm gián điệp bên trong ổ cứng được sản xuất bởi các hãng điện tử danh tiếng nhằm mục đích theo dõi hoạt động của máy tính toàn cầu, theo Reuters ngày 17.2.

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cài phần mềm gián điệp bên trong ổ cứng được sản xuất bởi các hãng điện tử danh tiếng nhằm mục đích theo dõi hoạt động của máy tính toàn cầu, theo Reuters ngày 17.2.

NSA bị cáo buộc cài phần mềm gián điệp vào ổ cứng được sản xuất bởi các hãng điện tử hàng đầu thế giới - Ảnh: Reuters
Thông tin trên được phát hiện và công bố hôm 16.2 trong nghiên cứu của Kaspersky Lab, nhà sản xuất phần mềm bảo mật đặt trụ sở chính tại Moscow (Nga). Kaspersky cho hay hiện 30 quốc gia trên thế giới có máy tính cá nhân đang bị nhiễm một hoặc nhiều chương trình gián điệp kể trên. Nước bị nhiễm phần mềm gián điệp nhiều nhất là Iran, tiếp theo đó là Nga, Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc, Mali, Syria, Yemen và Algeria.
Mục tiêu chính của các phần mềm gián điệp này bao gồm chính phủ, các tổ chức quân sự, công ty viễn thông, ngân hàng, các hãng năng lượng, nhà nghiên cứu hạt nhân, cơ quan truyền thông và các nhà hoạt động Hồi giáo.
Hãng Kaspersky từ chối công bố đích danh quốc gia đứng sau vụ việc này, nhưng cho biết chiến dịch gián điệp quy mô trên liên quan chặt chẽ đến máy tính Stuxnet - vũ khí mạng do NSA phát triển dùng để tấn công các cơ sở làm giàu uranium của Iran.
Trong khi đó, một cựu nhân viên của NSA cho hay các phân tích mà Kaspersky đưa ra là chính xác. Một cựu gián điệp khác thì khẳng định rằng NSA đã tìm ra kỹ thuật nhằm che giấu phần mềm gián điệp được cài vào các ổ cứng. Song, ông nói ông không biết hành động này có được dùng cho mục đích do thám nào hay không.
NSA - cơ quan chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo cho chính phủ Mỹ - hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.
Tiết lộ trước đó về việc Mỹ theo dõi người dân của Snowden, cựu nhân viên NSA, đã ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh. Nó cũng tác động tiêu cực đến doanh số bán sản phẩm công nghệ của Mỹ ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.