"Nóng" trước lễ nhậm chức của tân tổng thống Nga

06/05/2012 15:06 GMT+7

(TNO) Tại thủ đô Moscow (Nga) ngày 6.5, trong khi hàng chục ngàn người ủng hộ tổng thống vừa đắc cử Vladimir Putin đang háo hức chờ đón lễ nhậm chức của ông này vào ngày 7.5, thì các đảng phái đối lập lại lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễu hành biểu tình phản đối ông Putin với hàng triệu người tham gia, Reuters đưa tin.

Nhiều người dân Nga hiện đang tỏ ra giận dữ khi ông Putin quay lại chiếc ghế tổng thống sau khi đã cầm quyền trong suốt 12 năm. Họ lo sợ ông Putin sẽ tiến hành các cuộc cải cách kinh tế và chính trị hà khắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Ông Vladimir Putin, năm nay 59 tuổi, vừa tái đắc cử tổng thống Nga hồi tháng 3.2012 - Ảnh: Reuters

Được biết, hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình lớn ở Nga vào tháng 12.2011 tháng 3 năm nay để phản đối kết quả bầu cử tổng thống mà họ cho là “gian lận”.

Mặc dù các cuộc biểu tình này hầu như không đem lại sự nhượng bộ nào từ phía ông Putin nhưng các đảng phái đối lập vẫn muốn tổng thống mới đắc cử thấy rằng họ là lực lượng đáng gờm trước khi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7.5.

Reuters dẫn lời ông Boris Nemtsov, lãnh đạo đảng Tự do đối lập, phát biểu rằng: "Chúng ta không thể im lặng chấp nhận điều này mãi được. Những người dân có trách nhiệm với đất nước sẽ chỉ ra cho ông ta thấy lễ tuyên thệ nhậm chức sắp tới không phải là một buổi đăng quang hoành tráng”.

Trên các trang mạng xã hội của các đảng phái đối lập tại Nga có trưng một áp phích cho thấy gương mặt khắc nghiệt của ông Putin được in trắng đen kèm một thông điệp cho ông này không mấy tốt đẹp.

Theo AFP, chỉ có khoảng 10.000 người đăng ký tham gia cuộc diễu hành, trong khi cảnh sát tại thành phố Irkutsk ở Siberia cho biết chỉ có vỏn vẹn 70 người xuống đường biểu tình.

Các đảng phái đối lập cũng chỉ triệu tập được một phần nhỏ so với con số 100.000 người như dự kiến ban đầu để tham gia vào đợt diễu hành mà họ cho là sẽ lớn nhất lịch sử nước Nga.

Cuộc diễu hành dự kiến sẽ được tiến hành dọc theo một con phố chính của Moscow tới một quảng trường đối diện con sông về phía điện Kremlin.

Theo kế hoạch, cuộc diễu hành này sẽ kết thúc với một cuộc họp mà chính quyền thành phố giới hạn có không quá 5.000 người, theo AFP.

Trong khi đó, lực lượng ủng hộ ông Putin cũng tuyên bố họ sẽ huy động khoảng hơn 50.000 người để ăn mừng tại công viên Chiến Thắng.

Hoàng Uy

>> Biểu tình phản đối kết quả bầu cử Nga
>> Lãnh đạo Nga tuần hành nhân ngày quốc tế lao động
>> Tổng thống Mỹ "lơ" chúc mừng ông Putin thắng cử
>> Nga bắt hơn 600 người biểu tình
>> Anonymous dọa phá hỏng lễ nhậm chức của ông Putin
>> 550 người biểu tình chống ông Putin bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.