Nông dân Trung Quốc ‘tán gia bại sản’ vì… cưới vợ

01/05/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Nhiều người nông dân tại các làng quê ở tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Hà Nam (Trung Quốc) lâm vào cảnh 'tán gia bại sản' chỉ vì… cưới vợ.

(TNO) Nhiều người nông dân tại các làng quê ở tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Hà Nam (Trung Quốc) lâm vào cảnh 'tán gia bại sản' chỉ vì… cưới vợ.


Một đám cưới ở Trung Quốc được tổ chức bằng xe nâng hàng - Ảnh: Reuters

Ông Sun Ming, một nông dân ở tỉnh Hà Bắc, cho biết con trai của ông đã chi gần 500.000 nhân dân tệ (80.600 USD) cho đám cưới, bao gồm tiền mua một căn nhà trị giá 200.000 nhân dân tệ (32.200 USD) do nhà gái yêu cầu và một xe hơi trị giá 80.000 nhân dân tệ (12.900 USD), theo Tân Hoa xã.

Ngoài ra, con trai ông Sun còn phải chi tiền sính lễ 120.000 nhân dân tệ (19.300 USD) và 33.000 nhân dân tệ (5.300 USD) để tổ chức tiệc cưới và kèm theo những chi phí khác.

Tại các vùng nông thôn, nhà gái thường hay đòi hỏi nhà trai trước tiên phải mua nhà, nộp tiền sính lễ và tổ chức tiệc cưới rình rang, với tổng chi phí từ 100.000 nhân dân tệ (16.100 USD) trở lên, Tân Hoa xã cho hay.

Nhiều gia đình đàn trai vì nôn nóng muốn con trai cưới vợ phải vay mượn một khoản tiền lớn để rồi dính vào cảnh nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con, dẫn đến tán gia bại sản, Tân Hoa xã dẫn lời ông Wu Zhongmin, trưởng khoa xã hội học thuộc Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhận định.

Tại nhiều ngôi làng ở tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Hà Nam, mục tiêu của nhiều người nông dân là làm lụng vất vả để dành tiền làm đám cưới cho con trai.

Trong khi đó, việc tìm được vợ là cực kỳ khó khăn tại vùng nông thôn của các tỉnh này do thiếu phụ nữ (tình trạng chênh lệch giới tính, nhiều người chỉ muốn sinh con trai, ngày càng nhiều phụ nữ chuyển đến thành phố sống...).


Các cô dâu, chú rể Trung Quốc trong một đám cưới tập thể - Ảnh: Reuters

Ông Yin Chaoxiang, một nông dân ở Hà Nam, cho biết đàn ông ở các vùng nông thôn Trung Quốc thời nay tìm vợ chủ yếu thông qua mai mối.

Mới đây, em trai của ông Yin được người mai mối giới thiệu một phụ nữ ở địa phương.

Nhưng gia đình cô này khi mới có ý định gã con gái đã có đến 27 chàng rể tìm đến nhà xếp hàng để “ra mắt” chỉ trong vòng hai ngày.

Ông Wu cho rằng chính quyền Trung Quốc nên tăng cường các biện pháp giáo dục ý thức ở các vùng nông thôn để giúp người dân hạn chế chi quá nhiều tiền cho đám cưới.

Phúc Duy

>> Làm đám cưới xa hoa cho con, một 'quan' bị mất chức
>> Trung Quốc điều tra quan chức tổ chức đám cưới xa xỉ cho con trai
>> Ngưỡng mộ một đám cưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.