Nóng dần không khí thượng đỉnh Mỹ - Triều

Vũ Hân
Vũ Hân
24/02/2019 12:29 GMT+7

Tất cả các bên liên quan đang tích cực nỗ lực về mọi mặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un diễn ra thành công.

Chiều 23.2, sau tin Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ đến Hà Nội từ ngày 26 - 28.2 để tham dự thượng đỉnh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã phát đi thông tin từ một “quan chức chính phủ cao cấp” về công tác chuẩn bị và đàm phán với phía Triều Tiên.

“Xây dựng hiểu biết chung”

Theo thông báo này, kể từ khi đến Hà Nội vào sáng 21.2, vị quan chức cấp cao của Mỹ đã bắt đầu làm việc với các đồng nghiệp Triều Tiên nhằm thu hẹp khoảng cách về các vấn đề quan trọng trước thềm thượng đỉnh. “Chúng tôi đang tìm cách tiến về phía trước với một loạt các sáng kiến có thể thúc đẩy cụ thể từng điểm chính trong số 4 trụ cột được đưa ra trong tuyên bố chung tại Singapore từ mùa hè năm ngoái, là thiết lập quan hệ song phương mới; xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; phi hạt nhân hóa hoàn toàn và tìm lại hài cốt của những quân nhân hy sinh và mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên”, ông cho biết.
Trong thời gian ở Hà Nội, đoàn đàm phán của Mỹ sẽ cùng với phía Triều Tiên “xây dựng hiểu biết chung về phi hạt nhân hóa, bao gồm đóng băng tất cả các chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa”, cũng như “chèo lái quá trình đàm phán sao cho tiếp diễn thuận lợi sau cuộc họp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo vào tuần tới”.
[VIDEO] Trong mắt du khách nước ngoài, Hà Nội là nơi tuyệt vời để đăng cai thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Chưa có thỏa thuận sẵn

Cập nhật tình hình về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 27 - 28.2, vị quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết: “Hội nghị sẽ được tổ chức tương tự hội nghị tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội gặp nhau, cùng dùng bữa và tham gia các cuộc họp mở rộng của phái đoàn hai nước”. Về mục tiêu thì quan trọng nhất, theo đại diện chính phủ Mỹ, là vấn đề phi hạt nhân hóa. “Đó là những gì đã được thỏa thuận giữa hai bên và là mục tiêu cao nhất mà Tổng thống Trump đang tìm cách đạt được với hội nghị thượng đỉnh này. Đây là một bước quan trọng tiến tới mục tiêu tối thượng đó. Ngoài ra, Tổng thống Trump đang tìm cách để thảo luận sâu hơn về tương lai mà Triều Tiên có thể đạt được nếu tuân thủ hoàn chỉnh cam kết về phi hạt nhân hóa”, ông cho biết.
Trả lời câu hỏi về việc đã có bất cứ điều gì được thỏa thuận sẵn từ trước để 2 nhà lãnh đạo chỉ đơn giản đặt bút ký kết tại Việt Nam hay không, đại diện chính phủ Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán về một số vấn đề, và như thường thấy trong các cuộc đàm phán, không có gì được thỏa thuận cho đến khi mọi thứ được đồng thuận. Trong trường hợp này, tôi không muốn đề cập đến bất kỳ chi tiết cụ thể nào ngoại trừ chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với phái đoàn Triều Tiên cho đến khi tổng thống đến hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới”.
[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng sẽ còn gặp Chủ tịch Kim Jong-un sau thượng đỉnh Hà Nội
Đánh giá về mức độ thiện chí từ phía Triều Tiên, đại diện chính phủ Mỹ cho biết: “Tôi chắc chắn tin rằng chúng tôi đang có một cuộc đàm phán thực sự và có thiện chí. Không phải ai cũng đưa ra điểm mấu chốt của mình ngay trong vòng đàm phán đầu tiên. Vì vậy, tôi đoán sẽ có một quá trình nhượng bộ và chấp nhận trong khi chúng tôi cố gắng làm rõ cam kết hoàn chỉnh bao gồm chính xác những gì”.
Liên quan đến việc Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố về việc mình “không vội vàng” trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, miễn là không có thêm bất cứ vụ thử nào, đại diện chính phủ Mỹ lý giải thêm: “Không vội vàng không có nghĩa là không quan trọng. Nó chỉ có nghĩa là chúng tôi nhận ra rằng Triều Tiên tại một thời điểm nhất định sẽ phải đưa ra lựa chọn đúng đắn. Và chúng tôi đang cho họ mọi động lực để làm như vậy”.
[VIDEO] Đoàn tiền trạm Triều Tiên đến khách sạn Melia Hà Nội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.