Nóng: Có nổ lớn ở Kabul và Mỹ vừa không kích xe bom

29/08/2021 19:52 GMT+7

Một vụ nổ lớn vừa xảy ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan, ít ngày sau vụ đánh bom đẫm máu tại sân bay làm hơn 170 người thiệt mạng.

Phóng viên Hãng thông tấn AFP tại Kabul cho biết nghe thấy tiếng nổ lớn ở thủ đô của Afghanistan vào chiều 29.8 (giờ địa phương). Một số tờ báo khác cũng đưa tin tương tự, nhưng chưa có chi tiết vụ việc.
Một cựu quan chức an ninh chính quyền Afghanistan đã sụp đổ nói rằng đó là tên lửa hoặc rốc két và theo thông tin ban đầu là trúng vào một ngôi nhà. Hai nhân chứng cũng nói với Reuters rằng đây là vụ tấn công bằng rốc két.

Có thêm vụ nổ lớn ở Kabul, Mỹ nói đã không kích diệt xe đánh bom liều chết

BBC dẫn lời một quan chức Bộ Y tế Afghanistan nói rằng đó là vụ tấn công rốc két và rơi vào ngôi nhà gần sân bay của Kabul. Một cảnh sát Afghanistan thì nói vụ nổ xảy ra cách sân bay khoảng 5 km về phía tây bắc.
Hiện chưa rõ tình hình tại hiện trường ra sao. AP đưa tin rằng có một trẻ em thiệt mạng trong vụ nổ trên.
AP dẫn lời một phát ngôn viên của Taliban sau đó cho biết Mỹ đã không kích nhằm vào kẻ đánh bom liều chết trên một chiếc xe đang trên đường tới tấn công sân bay Kabul vào ngày 29.8.
Reuters thì dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội nước này ngày 29.8 đã tiến hành không kích ở Kabul nhằm vào mục tiêu ISIS-K để đáp trả vụ tấn công ở sân bay hôm 26.8. CNN dẫn lời một quan chức nói máy bay không người lái đã thực hiện vụ không kích. Một phát ngôn viên quân đội Mỹ xác nhận thông tin lực lượng này đã không kích ở Kabul như Taliban nói, nhằm vào một chiếc xe chứa thuốc nổ.
Không rõ vụ không kích có liên quan đến vụ nổ nói trên hay không.
Trước đó cùng ngày, giới chức Mỹ phát cảnh báo an ninh có mối đe dọa tấn công khủng bố ở thủ đô của Afghanistan. Đại sứ quán Mỹ tại Kabul thì yêu cầu tất cả công dân Mỹ ngay lập tức rời khỏi khu vực sân bay Kabul do có mối đe dọa "cụ thể và đáng tin".
Tổng thống Mỹ Joe Biden thì tuyên bố hôm 28.8: "Tình hình thực tế tiếp tục cực kỳ nguy hiểm, và mối đe dọa tấn công khủng bố tại sân bay vẫn cao. Các chỉ huy của Mỹ đã báo cáo với tôi rằng một vụ tấn công rất có thể xảy ra trong vòng 24-36 giờ tới".
Lo ngại các vụ tấn công khủng bố trở nên thường trực sau vụ đánh bom liều chết do ISIS-K, nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan, tiến hành hôm 26.8 ngay bên ngoài sân bay Kabul khiến hơn 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ. Mỹ đã không kích tiêu diệt 2 mục tiêu ISIS-K hôm 28.8 để đáp trả.

Quân đội Mỹ bắt đầu rút quân khỏi sân bay Kabul

Vụ đánh bom làm tình hình an ninh ở Kabul càng căng thẳng hơn, giữa lúc Mỹ và đồng minh phương Tây đang gấp rút di tản khỏi Afghanistan trước hạn chót rút quân 31.8.
Cũng chính vì vụ đánh bom này, nhiều nước đã sớm kết thúc các chuyến bay di tản vì lo ngại an ninh. Trong khi đó, lính Mỹ hôm nay cũng bắt đầu rời đi, đồng thời Taliban điều động lực lượng tới dần tiếp quản sân bay Kabul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.