Nói trước, bước khó qua

27/09/2021 09:45 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa giành về được thành quả đối ngoại có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng đối với nước này cho thời kỳ hậu Brexit thì phải trực diện ngay với một số vấn đề nan giải liên quan trực tiếp Brexit.

Thành quả đối ngoại trên là thỏa thuận với Mỹ và Úc thành lập liên minh AUKUS. Vì thỏa thuận này, quan hệ giữa Anh với Pháp nói riêng và với EU lẫn NATO nói chung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các bên liên quan cần nhiều thời gian để khắc phục ảnh hưởng này.
Đàm phán giữa Anh với EU về những thỏa thuận tiếp theo về kinh tế và thương mại hậu Brexit bị ngưng trệ. Đàm phán giữa Mỹ và Anh về hiệp định thương mại song phương cũng trì trệ. Việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thêm trắc trở và kéo dài sau khi cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều đề nghị tham gia.

Pháp hủy họp quốc phòng với Anh sau khi mất hợp đồng tàu ngầm với Úc

Mới đây nhất là việc ông Johnson phải tính đến chuyện nới lỏng quy định ngặt nghèo về nhập cảnh để có được ngay khoảng 100.000 tài xế xe tải phục vụ cho vận tải hàng hóa trên đảo quốc. Ký kết thỏa thuận thương mại mới và hạn chế người nước ngoài đến làm việc ở Anh nằm trong các cam kết trọng tâm của ông Johnson khi cổ súy cho Brexit.
Thực tiễn ở thời sau Brexit cho thấy mọi chuyện không đơn giản và dễ khả thi như ông Johnson tưởng. Không được như ông Johnson cam kết trước hết là lộ trình thời gian, và rất có thể sẽ còn là không ít kết quả quyết định tương lai của nước Anh.
Chỉ cần có vài cái nói trước bước không qua thôi, vị thế quyền lực của ông Johnson sẽ nhanh chóng lung lay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.