Nơi nào có mức lương tối thiểu cao nhất thế giới?

05/10/2020 08:53 GMT+7

Người dân bang Geneva của Thụy Sĩ đã bỏ phiếu đồng ý thông qua mức lương tối thiểu tương đương 580.000 đồng/giờ, được xem là mức cao nhất trên thế giới hiện nay.

Đài CNN hôm 4.10 dẫn dữ liệu của chính phủ Thụy Sĩ cho biết 58% số cử tri ở Geneva đã bỏ phiếu nhất trí với sáng kiến nâng lương tối thiểu lên 23 Franc Thụy Sĩ, trong nỗ lực “chống đói nghèo, ủng hộ hòa nhập xã hội và góp phần làm nâng cao phẩm giá con người”.
Trong khi Thụy Sĩ không áp dụng luật về lương tối thiểu trên toàn quốc, Geneva là bang thứ tư trong số 26 bang của nước này tiến hành bỏ phiếu quy định về mức lương, theo sau Neuchâtel, Jura và Ticino.
“Mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng cho khoảng 6% số lao động ở bang Geneva kể từ ngày 1.11”, theo thông báo từ chính quyền bang.
CGAS, liên đoàn các tổ chức lao động của Geneva, gọi kết quả là “là chiến thắng lịch sử, mang đến lợi ích trực tiếp cho khoảng 30.000 lao động, 2/3 trong số này là phụ nữ”.
Ông Michel Charrat, chủ tịch hiệp hội những người lao động phải di chuyển từ Geneva đến Pháp làm việc (Groupement transfrontalier européen), nhận định rằng dịch Covid-19 “cho thấy một phần dân số Thụy Sĩ không thể sống ở Geneva”.
Hệ thống dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ kêu gọi cử tri hãy sử dụng quyền của họ 4 lần/năm, và cho phép công dân thu thập chữ ký để giới thiệu và thi hành “những sáng kiến được nhiều người ủng hộ”. Và kết quả trên cho thấy một lần nữa quyền của người dân được tôn trọng và thực thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.