Nỗi lo từ biến thể mới của SARS-CoV-2

25/12/2020 07:34 GMT+7

Anh vừa phát hiện 2 ca nhiễm biến thể mới của vi rút Corona gây Covid-19 từ Nam Phi, giữa lúc biến thể đầu tiên từ xứ sương mù đã xuất hiện ở Singapore và Israel.

Lại thêm biến thể mới lây nhanh hơn

BBC hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến thể mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) gây Covid-19 từ Nam Phi có khả năng lây nhiễm cao hơn. Theo tờ The Guardian, các nhà khoa học Nam Phi cho rằng biến thể mới, được gọi là 501Y.V2, lây nhiễm mạnh cho cả những người trẻ tuổi và có thể kháng vắc xin tốt hơn. Cũng có một số lo ngại rằng biến thể ở Nam Phi có nhiều phiên bản biến đổi khác giúp nó “tái nhiễm” ngay cả ở những người đã phục hồi sau khi nhiễm vi rút.

Biến chủng mới của virus corona gây Covid-19 có đáng lo?

Dữ liệu về biến thể ở Nam Phi cho thấy nó hiệu quả trong việc lây lan từ người này sang người khác hơn so với biến thể B117 mới được phát hiện tại Anh hồi tuần trước. Giới chức Anh vẫn đang cố hạn chế tình trạng lây lan của biến thể B117 vốn đã có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70%. “Biến thể mới (từ Nam Phi) rất đáng lo ngại, vì nó có khả năng lây nhiễm cao hơn cũng như biến đổi nhiều hơn so với biến thể B117 được phát hiện ở Anh”, Reuters dẫn lời ông Hancock cho hay.
Theo Bộ trưởng Hancock, chính phủ Anh tối 23.12 đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay chở khách trực tiếp từ Nam Phi và những ai quá cảnh tại Nam Phi trong 10 ngày qua cũng bị cấm vào Anh. Trong khi đó, tiến sĩ Susan Hopkins (thuộc Cơ quan Y tế công cộng Anh) cho biết tình trạng lây lan của biến thể từ Nam Phi sẽ được kiểm soát và cho rằng các loại vắc xin hiện nay sẽ có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể mới của vi rút gây Covid-19.
Trong khi đó, tờ The Straits Times đưa tin Bộ Y tế Singapore hôm qua xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên mang biến thể B117, là một du học sinh 17 tuổi từ Anh trở về hôm 6.12. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 11 người khác từ châu Âu trở về Singapore trong khoảng thời gian từ ngày 17.11 - 17.12 cũng đã nhiễm B117. Những người này đã được cách ly và hiện chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng. Bộ Y tế Singapore khẳng định: “Hiện không có bằng chứng cho thấy B117 lây lan trong cộng đồng”.
Cũng trong hôm qua, Bộ Y tế Israel thông báo phát hiện 4 ca nhiễm biến thể B117. Ba trong số này vừa từ Anh trở về, trong khi người thứ 4 chưa từng rời Israel trong thời gian qua nên giới chức sở tại hiện điều tra về nguồn lây nhiễm, theo Hãng tin Anadolu Agency.

Hơn 1 triệu người Mỹ tiêm vắc xin

Giữa lúc các quy định phòng chống dịch được siết chặt, quá trình phát triển và phân phối, tiêm vắc xin vẫn đang được xúc tiến. Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) Robert Redfield xác nhận hơn 1 triệu người đã được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên tại nước này, theo AFP.
Trong khi đó, ông Moncef Slaoui, cố vấn Chiến dịch Thần tốc của chính phủ Tổng thống Donald Trump, cảnh báo khó có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng 20 triệu người trong tháng 12. Tuy nhiên, ông Redfield khẳng định Mỹ vẫn đặt mục tiêu 100 triệu người được tiêm chủng vào cuối quý 1/2021 và 100 triệu người nữa trong quý 2/2021. Hồi tuần rồi, 3 triệu liều vắc xin của liên doanh Mỹ - Đức Pfizer/BioNTech đã được phân phối khắp nước Mỹ.

Ông Joe Biden tiêm vắc xin Covid-19, tán dương chính quyền Tổng thống Trump

Các bệnh viện và trung tâm y tế đang đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vì tính đến ngày 23.12 vẫn còn hàng triệu liều vắc xin Covid-19 chưa được sử dụng, theo Reuters. Chính phủ đặt mục tiêu phân phối 6 triệu liều vắc xin của Hãng Moderna (Mỹ) và 2 triệu liều của Pfizer/BioNTech trong tuần này. Cùng ngày, Sở Y tế TP.New York (Mỹ) thông báo trong số hàng chục ngàn người được tiêm vắc xin Covid-19, một nhân viên y tế đã gặp phải “phản ứng dị ứng nghiêm trọng”. Tuy nhiên, sức khỏe người này hiện ổn định sau khi được điều trị sốc phản vệ. Giới chức y tế New York không tiết lộ nhân viên y tế trên được tiêm vắc xin của hãng nào.
Theo Reuters, Moderna khẳng định vắc xin của hãng có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ lây nhiễm các biến thể mới của vi rút Corona được phát hiện gần đây ở Anh. Trong ngày 23.12, Bộ Y tế Canada thông báo nước này đã phê chuẩn việc sử dụng vắc xin của Moderna. Hai tuần trước đó, Canada cũng đã cấp phép sử dụng vắc xin của Pfizer/BioNTech. Trong khi đó, các nhà khoa học Brazil cho biết theo các dữ liệu sơ bộ, CoronaVac - loại vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Trung Quốc Sinovac Biotech - có hiệu quả trên 50%.
Xuất hiện tâm dịch Covid-19 mới tại Mỹ
Reuters hôm qua đưa tin bang Tennessee hiện trở thành tâm dịch Covid-19 của Mỹ khi số ca mắc mới tại đây tăng kỷ lục. Tennessee ghi nhận trung bình gần 128 ca nhiễm mới trên 100.000 người trong tuần qua, tỷ lệ cao nhất ở Mỹ, theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC). Tiếp đến là bang California với tỷ lệ 111 ca/100.000 người. CDC đã kêu gọi người dân Mỹ hạn chế đi lại và chỉ nên nghỉ lễ Giáng sinh ở nhà để hạn chế dịch Covid-19 lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.