Nỗi lo mới về vắc xin Covid-19

17/12/2020 09:01 GMT+7

Tình trạng thiếu hụt vắc xin Covid-19 cho phần đông dân số thế giới sẽ tiếp diễn tới năm sau, trong khi Mỹ cảnh báo tình trạng lừa đảo liên quan đến thuốc và vắc xin “dởm”.

Trong khi nhiều nước đã khởi động chương trình tiêm chủng, vắc xin Covid-19 sẽ vẫn chưa thể tới tay tất cả người dân. Theo báo cáo đăng trên chuyên san The BMJ, các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) chỉ ra 51% số liều vắc xin nằm trong tay các quốc gia thu nhập cao, dù những nước này chỉ chiếm 14% dân số thế giới. Ví dụ, vào thời điểm lập báo cáo là 15.11, Mỹ đã đặt hàng 800 triệu liều, trong khi Nhật Bản, Úc và Canada cùng nhau ký kết hơn 1 tỉ liều. Kể cả khi các nhà sản xuất hoạt động hết công suất, gần 25% dân số thế giới phải chờ đến năm 2022 mới tiếp cận được vắc xin.

Kế hoạch phân phối vắc xin Covid-19 của WHO có nguy cơ thất bại ‘rất cao’

Trong một diễn biến tích cực, vắc xin Covid-19 của Moderna tiến thêm một bước đến mục tiêu được Mỹ cấp phép sử dụng, theo Reuters ngày 16.12. Ủy ban Cố vấn của Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) nhóm họp vào ngày 17.12 để đưa ra kết quả thẩm định chính thức, sau khi vắc xin này được xác nhận an toàn và hiệu quả khi sử dụng cho người trên 18 tuổi. Đây cũng là vắc xin thứ hai được FDA cân nhắc sau vắc xin của liên danh Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức). Các bệnh viện Mỹ đã bắt đầu tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech từ ngày 14.12.
Cùng lúc, một số tổ chức chính phủ Mỹ đồng loạt lên tiếng cảnh báo tình trạng lừa đảo liên quan đến vắc xin Covid-19. Theo Đài CNN, những kẻ lừa đảo đang lợi dụng tình hình rối ren hiện nay để đánh lừa các nạn nhân với lời hứa hẹn họ sẽ sớm được tiêm phòng nếu đồng ý cung cấp các thông tin cá nhân. “FBI đã tiếp nhận nhiều trường hợp khiếu nại kẻ lừa đảo lợi dụng sự quan tâm của công chúng về vắc xin Covid-19 để thu thập thông tin nhạy cảm và gạ gẫm tiền bạc thông qua đủ loại chiêu trò khác nhau”, theo FBI. Còn Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) đang tìm cách ngăn chặn những vụ mua bán thuốc giả, trong khi Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) đã phát công văn cảnh cáo cho 7 công ty bán những loại thuốc trị Covid-19 nhưng chưa qua kiểm nghiệm.

Phụ nữ cảnh giác với vắc xin ngừa Covid-19 hơn nam giới

Tình hình dịch bệnh Covid-19 thì vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi. Hôm qua, giới chức California cho hay đã phải đặt thêm khoảng 5.000 túi đựng xác sau khi số ca Covid-19 tại tiểu bang đã vượt con số 1,6 triệu, trong đó ít nhất 21.000 người thiệt mạng. Hiện các bệnh viện ở Los Angeles còn không đầy 100 giường thuộc khu chăm sóc đặc biệt cho khu vực với khoảng 10 triệu dân.
TP.St.Petersburg (Nga) cũng lâm vào tình trạng thiếu giường bệnh, trong lúc Nga hôm qua bắt đầu tiêm vắc xin Sputnik V cho toàn dân. Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố 27 quốc gia thành viên sẽ sắp xếp triển khai chích ngừa Covid-19 trong cùng một ngày, để thể hiện sự đoàn kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.